วันพุธ, กุมภาพันธ์ 13, 2551

ใช้มือถือเป็นกล้องวงจรเปิด ไร้สาย

http://hitech.sanook.com/mobile/tactic_06954.php
เจ๋ง

4 ความคิดเห็น:

seiko . กล่าวว่า...

ตามไปดู

ไอดิน กลิ่นฝน กล่าวว่า...

อืม ช่างคิด ^^

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

หลังจากที่เราได้รู้จักวิธีการที่ทำให้เราใช้โทรศัพท์มือถือของเรานั้นได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น ทั้งการส่ง MMS การเปิดชมวีดีโอ การใช้งานเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต กันบ้างแล้ว ในฉบับนี้ก็เลยมีวิธีแปลกๆ ใหม่ๆ อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้โทรศัพท์มือถือของเรานั้นสามารถใช้งานได้มากกว่าที่เคยใช้ ก็คือการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือของเราให้เป็นเว็บแคม ซึ่งไม่ใช่แค่การใช้เป็นเว็บแคมธรรมดา แต่เป็นการใช้เป็นเว็บแคมไร้สายผ่านบลูทูธที่สามารถใช้ได้ไกลถึง 100 เมตร และสามารถติดตั้งได้ง่ายด้วยตัวเอง

โปรแกรมที่พูดถึงนี้คือโปรแกรมที่ชื่อว่า Mobiola Web Camera v1.0 เป็นโปรแกรมที่ช่วยแสดงภาพจากกล้องของโทรศัพท์มือถือของมาบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งลูกเล่นในการปรับแต่งภาพที่ส่งมาได้ด้วย ว่าต้องการความละเอียดเท่าไหร่ ต้องการเพิ่มแสง เพิ่มความสว่าง ความคมชัด ซึ่งสามารถทำได้มากกว่าการถ่ายภาพแบบปกติ สามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้เป็นกล้องสอดแนม กล้องวงจรปิด ได้อีกด้วย

เตรียมพร้อมก่อนการใช้งาน

ก่อนทำการใช้งานเว็บแคมผ่านมือถือนั้น ต้องเตรียมพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ และการเชื่อมต่อให้ครบถ้วนก่อน ถึงจะสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมนั้นมีดังนี้

โทรศัพท์มือถือ รุ่นที่รองรับนั้นก็คือโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบซิมเบี้ยน ประกอบไปด้วย Nokia 6600, 6620, 7610, 6630, 6670, 6260, 6680, 6681, 6682, 3230 และ Sony-Ericsson P800, P900, P910

Bluetooth สำหรับคอมพิวเตอร์ อาจจะเป็น USB Bluetooth หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ที Bluetooth ในตัวก็ได้

USB Data Cale เป็นสายเชื่อมต่อข้อมูลสำหรับท่านที่ไม่มีบลูทูธ ซึ่งจะสามารถใช้งานเว็บแคมได้ แต่ใช้งานไร้สายไม่ได้

โปรแกรม Mobiola Web Camera v1.0 ซึ่งจะต้องติดตั้งลงบนโทรศัพท์มือถือ และบนคอมพิวเตอร์ สามารถหาดาวน์โหลดเวอร์ชั่นทดลองใช้ได้ที่เว็บไซต์ http://www.warelex.com ( ขนาด 2.3 MB)


เว็บไซต์ผู้พัฒนาโปรแกรม



เลือกที่ Product



กดดาวน์โหลดจากเว็บ เช่น Handango, SymbianGear

ติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์ เมื่อทำการเตรียมตัวให้พร้อมแล้ว ให้ทำการติดตั้งโปรแกรม Mobiola Web Camera ลงไปบนคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนดังนี้



เริ่มต้นติดตั้งสำหรับคอมพิวเตอร์



อ่านข้อตกลงแล้วเลือด I Accept



เลือกแฟ้มที่ต้องการบันทึก



ยืนยันการติดตั้ง



ทำการติดตั้งจนเสร็จ

ติดตั้งลงบนมือถือ หลังจากนั้นให้ติดตั้งโปรแกรมลงไปในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ผ่านโปรแกรม PC Suite และผ่านบลูทูธ



เริ่มการติดตั้ง



กดยืนยันการติดตั้ง



เลือกติดตั้งลงการ์ดความจำ
<b

` aay .. กล่าวว่า...

เคยลองเล่นตัวนึงผ่านมือถือซิมเบี้ยน คงคล้ายๆ กัน แต่โปรแกรมหมดอายุไว