วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 03, 2549

6 เทคนิคสำหรับการถ่ายภาพในช่วงวันหยุด

http://yourmicrosoft.msnth.com/athome/havemorefun/6_tips_for_super_vacation_snapshots.asp

แม้ว่าการใช้กล้องดิจิตอลรุ่นใหม่อาจจะยังไม่ใช่สิ่งที่คุณคุ้นเคยก็ตาม แต่คุณก็ยังสามารถถ่ายภาพวันหยุดพักผ่อนชั้นยอดออกมาได้อยู่ดี โดยคุณเพียงแต่ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอีกเล็กนอ้ยเท่านั้น ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยให้คุณใช้ประโยชน์จากกล้องดิจิตอลสำหรับการท่องเที่ยวครั้งต่อไปได้เพิ่มขึ้น Microsoft At Home จึงให้ขอให้ช่างภาพชั้นยอดหลายคนมาแนะนำเทคนิคของตนเอง จากนั้นคุณก็สามารถหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพไม่ดีจนทำให้อารมณ์เสีย แต่เปลี่ยนเป็นภาพถ่ายซึ่งเก็บเอาไว้ได้ชั่วชีวิตกันได้แล้ว

ในหน้านี้

ระบบพลังงาน

  • ศึกษาวิธีการจัดการกับระบบพลังงาน: Jorge DaSilva ผู้จัดการของบริษัท Henry's School of Imaging กล่าวว่าปัญหาแบตเตอรีหมดอาจจะทำให้คุณพลาดโอกาสการถ่ายภาพชั้นยอดได้ คุณควรพกแบตเตอรีสองชุดและแท่นชาร์ทติดตัวเสมอ ขณะที่ใช้แบตเตอรีก้อนหนึ่งอยู่ อีกก้อนควรจะชาร์ทไฟทิ้งไว้
  • ส่วน Larry Frank ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านผลิตภัณฑ์ของบริษัท DayMen Photo Marketing แนะนำว่า คุณอาจจะลงทุนซื้อชุดแบตเตอรีคลิปออนแบบลิเธียมอิออนที่ชาร์ทไฟได้และใช้งานได้นานเป็นพิเศษอย่าง DigiPower DPS-9000 ก็ได้ แบตเตอรีดังกล่าวสามารถใช้กับกล้องดิจิตอลส่วนใหญ่ได้
  • ส่วนนักถ่ายภาพธรรมชาติและการท่องเที่ยว Danny Catt กล่าวว่า คุณควรศึกษาก่อนว่าประเทศที่คุณจะเดินทางไปใช้พาวเวอร์อะแดปเตอร์แบบใด จากนั้นก็หาซื้อทรานสฟอร์เมอร์ (หรือน่าจะเป็นปลักอะแดปเตอร์มากกว่า) ก่อนที่คุณจะออกเดินทาง ถ้าหากคุณไม่แน่ใจว่าอุปกรณ์เป็นแบบใดและมีหน้าตาอย่างไร คุณควรสอบถามจากผู้ขายดูก็ได้
  • Frank กล่าวว่า จอ LCD ของกล้องดิจิตอลเป็นจุดที่สิ้นเปลืองพลังงานอย่างมาก คุณควรปิดการทำงานของจอ CLD เสีย และใช้ออปติคอลวิวไฟเออร์แทนเสียเป็นส่วนใหญ่
    คำแนะนำ: ใช้จอ LCD เมื่อจำเป็นต้องถ่ายภาพแบบโคลสอัพ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาภาพหลุดเฟรม

ย้อนกลับไปด้านบนสุดของหน้า


ปกป้องอุปกรณ์

  • Catt กล่าวว่า กล้องดิจิตอลกลัวน้ำมากที่สุด กล้องตัวหนึ่งของเขาเคยโดนน้ำ จากนั้นมันก็ใช้งานไม่ได้อีก ดังนั้นควรทำให้กล้องห่างน้ำเข้าไว้ แล้วใส่กล้องในกระเป๋ากันน้ำเสมอ
  • DaSilva แนะนำว่า ในกระเป๋าใส่กล้องควรใส่ถุงดูดความชื้นที่บรรจุซิลิกาเจลลงไปด้วย คุณสามารถซื้อถุงดูดความชื้นแบบนี้ได้ตามร้านขายกล้องทั่วไป
  • เมื่อผ่านด่านตรวจของสนามบิน ให้นำเอาการ์ดเมมโมรีใส่ถาดพลาสติกที่เตรียมเอาไว้เพื่อหลีกเลี่ยงการเอกซ์เรย์ อุปกรณ์ตรวจจับโลหะ หรืออุปกรณ์อื่นๆที่ส่งคลื่นแม่เหล็กออกมาได้

ย้อนกลับไปด้านบนสุดของหน้า


เตรียมเมมโมรีติดตัวให้มากพอ

  • คู่มือของกล้องน่าจะบอกคุณได้ว่า คุณจะถ่ายภาพได้กี่ภาพ โดยขึ้นอยู่กับขนาดและคุณภาพ ที่คุณคิดจะเก็บเอาไว้ในเมมโมรีการ์ด คุณควรใช้ข้อมูลนี้เพื่อคำนวณพื้นที่สำหรับภาพแต่ละภาพ จากนั้นคูณด้วยจำนวนของภาพที่คุณคิดจะถ่าย
    คำแนะนำ: ขนาดใหญ่ที่สุด = ความละเอียดสูงสุด เพื่อใช้สำหรับขยายภาพแบบจัมโบ้
  • DaSilva แนะนำว่าคุณสามารถประหยัดพื้นที่ได้โดยถ่ายภาพความละเอียดต่ำ สำหรับภาพที่คุณคิดจะพิมพ์ออกมาเป็นใบเล็กๆหรือส่งอีเมล์ออกไป
  • Catt กล่าวว่า ซื้อเมมโมรีการ์ดที่คุณคิดจะใช้ทั้งหมด (ทางที่ดีคุณเตรียมเผื่อสำรองไปด้วย) ก่อนที่คุณจะออกเดินทาง
  • ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติต่างๆของกล้องดิจิตอล: ลบภาพที่คุณไม่ต้องการทั่วไป
    คำแนะนำ: ใช้สาย AV (โดยปกติกล้องดิจิตอลทุกรุ่นมักจะให้มาอยู่แล้ว) จากนั้นเสียบต่อกับทีวีในโรงแรมเพื่อทบทวนภาพที่คุณถ่ายเอาไว้แล้ว ถ้าหากคุณเดินทางเป็นประจำ คุณควรซื้อกล้องที่มีระบบแสดงผลที่ใช้ได้กับระบบโทรทัศน์แบบต่างๆทั่วโลกได้

ย้อนกลับไปด้านบนสุดของหน้า


เรียนรู้เกี่ยวกับกล้องของคุณเอง

Catt กล่าวว่า กล้องดิจิตอลส่วนใหญ่ไม่สามารถถ่ายภาพในเสี้ยววินาทีที่คุณคลิกชัทเตอร์ได้ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องเตรียมการถ่ายภาพเอาไว้ก่อน จากนั้นตรวจดูจากจอ LCD เพื่อดูว่าคุณได้ภาพที่ต้องการหรือไม่ ถ้าหากไม่ใช่ ให้ถ่ายภาพซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

  • Frank แนะนำว่าถ้าหากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับการตั้งความไวแสง ให้ตั้งความไวแสงต่ำเอาไว้ก่อน (มืดกว่าที่ตั้งใจเอาไว้) ภาพที่เปิดหน้ากล้องมากเกินไปจะให้ผลลัพธ์ที่ขาวกว่าปกติ
    คำแนะนำ: Catt กล่าวว่า หลีกเลี่ยงการถ่ายภาพที่มีดวงอาทิตย์อยู่ด้วย
  • Frank กล่าวว่า ศึกษาและใช้ประโยชน์จากออปชันต่างๆซึ่งระบุเอาไว้ในคู่มือ "ตัวอย่างเช่นใช้ชัทเตอร์ความเร็วสูงเพื่อดักภาพที่ต้องการ หรือใช้ชัทเตอร์ความเร็วต่ำ เพื่อสร้างภาพเบลอของการถ่ายภาพน้ำตก หรือบางอย่างที่บ่งบอกถึงความเคลื่อนไหว"
  • Catt แนะนำว่า นอกจากนั้นคุณควรทำความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติใหม่ๆที่มีอยู่ในกล้องเสียก่อน กล้องดิจิตอลส่วนใหญ่ยอมให้คุณถ่ายภาพเก็บไว้ จากนั้นใช้โปรแกรมที่อยู่ในคอมพิวเตอร์เพื่อ "เชื่อม" ภาพเข้าด้วยกันในภายหลังได้ นอกจากนั้นกล้องส่วนใหญ่ยังสามารถใช้เทคนิคพิเศษต่างๆได้อาทิการถ่ายภาพขาวดำ สีซีเปีย หรือสลับสีตรงข้ามเป็นต้น "ในบางครั้งคุณต้องมองนอกกรอบปกติด้วย"

ย้อนกลับไปด้านบนสุดของหน้า


ถ่ายภาพอย่างระมัดระวัง

Catt กล่าวว่า กล้องดิจิตอลส่วนใหญ่ไม่สามารถถ่ายภาพในเสี้ยววินาทีที่คุณคลิกชัทเตอร์ได้ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องเตรียมการถ่ายภาพเอาไว้ก่อน จากนั้นตรวจดูจากจอ LCD เพื่อดูว่าคุณได้ภาพที่ต้องการหรือไม่ ถ้าหากไม่ใช่ ให้ถ่ายภาพซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

  • Frank กล่าวว่า ทำให้วัตถุหลักมีขนาดใหญ่เข้าไว้ "พยายามคิดว่าคนที่จะมาดูภาพของคุณมีสมาธิพอๆกับเด็ก 3 ขวบ"
  • DaSilva แนะนำว่า จงพยายามหลีกเลี่ยงการวางวัตถุหลักของคุณเอาไว้ในจุดบอด ให้คุณจินตนาการว่าเฟรมถ่ายภาพมีลักษณะเหมือนกับตารางเกมเอกซ์โอ ดังนั้นคุณต้องพยายามวางวัตถุลงไปบริเวณจุดตัดของตาราง
  • Catt กล่าวว่า เมื่อต้องการถ่ายภาพภูมิทัศน์และพระอาทิตย์ตก คุณต้องตัดสินใจว่าส่วนใดที่มีความสำคัญต่อภาพมากกว่าระหว่างพื้นดินและท้องฟ้า ถ้าหากพื้นดินมีความสำคัญมากกว่า ให้วางเส้นขอบฟ้าเอาไว้ด้านบนบริเวณหนึ่งในสามของภาพด้านบน ถ้าหากท้องฟ้ามีความสำคัญมากกว่าให้วางเส้นขอบฟ้าเอาไว้ที่หนึ่งในสามของด้านล่าง แต่ไม่ควรวางไว้ตรงกลางโดยเด็ดขาด
  • DaSilva กล่าวว่า มองหาฉากตามธรรมชาติเพื่อวางวัตถุหลักลงไป ตัวอย่างเช่นยอดแหลมของโบสถ์ที่อยู่ในกรอบส่วนโค้งของโบสถ์เป็นต้น
  • Catt แนะนำว่ามองหาเส้นที่อยู่ในฉาก (ถนนหรือรอยเท้าที่อยู่ในทราย) และพยายามกำหนดกรอบของภาพ เพื่อที่เส้นจะนำสายตาจากทางซ้ายตรงมาหาวัตถุหลัก

ย้อนกลับไปด้านบนสุดของหน้า


ควรจะถ่ายภาพอะไร-และเมื่อไหร่

Catt กล่าวว่า กล้องดิจิตอลส่วนใหญ่ไม่สามารถถ่ายภาพในเสี้ยววินาทีที่คุณคลิกชัทเตอร์ได้ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องเตรียมการถ่ายภาพเอาไว้ก่อน จากนั้นตรวจดูจากจอ LCD เพื่อดูว่าคุณได้ภาพที่ต้องการหรือไม่ ถ้าหากไม่ใช่ ให้ถ่ายภาพซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

  • DaSilva กล่าวว่าคุณควรเน้นการถ่ายภาพครึ่งชั่วโมงจนถึงสองชั่วโมงก่อนและหลังพระอาทิตย์ขึ้นและตก แสงมุมต่ำของช่วงเวลาดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจมากกว่า
    คำแนะนำ: เมื่อถ่ายภาพบริเวณที่มีแสงน้อย (ไม่ว่าจะเป็นในอาคารหรือนอกอาคารก็ตาม) คุณควรใช้สามขาน้ำหนักเบาขนาดเล็กเพื่อยึดกล้องให้มั่นคง เพื่อรองรับชัทเตอร์ความเร็วต่ำ
  • Frank อธิบายว่า "พยายามมองให้ลึกลงไปใต้พื้นผิว" เมื่อตอนที่ถ่ายภาพการท่องเที่ยวของคุณเอง คุณควรพยายามถ่ายภาพที่ติดบรรยากาศและวัฒนธรรมของท้องถิ่นมาด้วย
  • ตรวจสอบในปฏิทินล่วงหน้าเพื่อดูว่าสถานที่ที่คุณจะเดินทางไปมีเทศกาล หรือการจัดงานพิเศษต่างๆให้คุณถ่ายภาพหรือไม่ คุณควรถ่ายภาพบริเวณท่าเรือและสวนสนุก หรือถ่ายภาพตลาดยามเช้าที่คนในท้องถิ่นออกาจับจ่ายซื้อสินค้ากัน
    คำแนะนำ: เรียนรู้ภาษาท้องถิ่นบางคำและสอบถามคนท้องถิ่นก่อนว่าขอถ่ายภาพพวกเขาได้หรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะไม่มีปัญหาใดๆ

ย้อนกลับไปด้านบนสุดของหน้า

10 ความคิดเห็น:

XXXX YYYY กล่าวว่า...

ได้เพื่อนร่วมถ่ายด้วยยิ่งสนุกใหญ่

SoundDream ... กล่าวว่า...

เพื่อนที่ไปด้วยกันต้องเป็นคนชอบถ่ายรูปเท่านั้นอีกด้วย!!

ช่างภาพ ArMoo ชุมพร "ช่างภาพชุมพร" กล่าวว่า...

เด็ด เด็ด จดจำ... ขอบคุณครับ

lada loeiyood กล่าวว่า...

มาเอาความรู้..กิกิ..

Grace Trimuck กล่าวว่า...

ฉลาดขึ้นอีกเยอะเลยคุณเม้งขา
ขอบคุณงับที่แนะนำสิ่ง ๆ ดี ๆให้

Nu Gade ... กล่าวว่า...

เยี่ยมค่ะ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ผมละชอบคำนี้ อิอิ

# Frank กล่าวว่า ทำให้วัตถุหลักมีขนาดใหญ่เข้าไว้ "พยายามคิดว่าคนที่จะมาดูภาพของคุณมีสมาธิพอๆกับเด็ก 3 ขวบ"

มันเหมือนผมเลย 555

eBeauty ^_- กล่าวว่า...

อิอิ 2 ขวบตะหาก

Aorair P กล่าวว่า...

มีประโยชน์มาก ๆ ค่ะ...ขอเอาไปใช้ด้วยคนนะคะ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

พากล้องไปเล่นสงกรานต์แน่เลย