วันจันทร์, กันยายน 06, 2553

คาถา

 

เมื่อวันอาทิตย์ ได้พนมมือนั่งฟังพระปริต (แปลว่าคาถาแนวป้องกันภัย) แล้วฟังไม่รู้เรื่อง ให้รู้สึกงง+ง่วง

 

วันนี้ได้คาถามาจากฟอร์เวิดเมล์ ขอเชิญอ่าน

 

--------------------------------------------------------------------------

ความสุข...อาจทำให้ลุ่มหลง

ความทุกข์...ทำให้รู้จักชีวิต

จึงควรขอบคุณความทุกข์บ้าง






เพียงคิดช่วยเขา...ใจเราก็สุขแล้ว
เพียงคิดเบียดเบียนเขา...ใจเราก็ทุกข์แล้ว

น้ำทำให้เรือลอยได้ก็ทำให้เรือล่มได้
ทรัพย์สินเงินทองทำให้คนเป็นสุขได้ก็ทำให้คนเป็นทุกข์ได้

การมองข้ามงานเล็กไปจะทำให้งานใหญ่ไม่สำเร็จ





เพ่งโทษตน...เป็นบัณฑิต
เพ่งความผิดคนอื่น...เป็นพาล

ก้าวแรก ก้าวต่อ ๆ ไปและก้าวสุดท้ายสำคัญพอ ๆ กัน
ขาดก้าวใดก้าวหนึ่งชีวิตจะถึงที่หมายไม่ได้

คลื่นลมทำให้ทะเลสวย อุปสรรคทำให้ชีวิตงาม
บุคคลจึงไม่ควรยอมแพ้เมื่อพบอุปสรรค

หากครั้งนี้ล้มเหลว ครั้งต่อ ๆ ไปต้องสำเร็จ
เพราะความสำเร็จมักมาหลังจากความล้มเหลวเสมอ





ความวิตกกังวลใจเป็นโรคร้ายของชีวิต
ถ้าปล่อยก็ว่าง ถ้าวางก็จะเบา ถ้าเอาก็จะหนัก
ความยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นอุบายสร้างสันติ





คาถาการทำงาน

การทำงานคือการพักผ่อน
ทำงานเพื่องานไม่ใช่ทำงานเพื่ออะไร
คนโง่ทำงานแล้วทุกข์ คนฉลาดทำงานแล้วสุข

.....หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ





ยุ่งยาก กับ เยือกเย็น

ในยามที่เราพบกับความยุ่งยากต้องพึ่งพาความเยือกเย็น
ค่อย ๆ ย้อนลงไปแยกแยะสาเหตุแห่งปัญหาที่ทำให้เราเร่าร้อน

เราจะเอาชนะความยุ่งยากของชีวิตได้
ด้วยการเอาชนะความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในใจของเราเสียก่อน




จงมองดูความวิตกกังวลของตนเอง
มองดูว่ามันทำให้เราเอาชนะปัญหาของเรา
หรือมันทำให้เราหมดพลังและพ่ายแพ้

ปัญหาต่าง ๆ ของชีวิตผ่านมาแล้วก็ผ่านไป
ความทุกข์ยากที่เราคิดว่ามันแสนสาหัสสำหรับเราในวันนี้
ในวันข้างหน้าเราอาจรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย..




หวังว่าคงทำให้คนที่ใจท้อแท้อ่อนแอไม่ว่าเรื่องใด ๆ ได้อ่านแล้วคงทำให้ได้แง่คิดกันบ้าง

หรือ ถ้าไม่สุขก็ทุกข์ให้น้อยลง .. นะจ๊ะ ^^

2 ความคิดเห็น:

ไอดิน กลิ่นฝน กล่าวว่า...

คิดดี ทำดี ใจดี ^^

phyche phyche123 กล่าวว่า...

ขอบคุณคาถาดีๆทีทำให้ใจอุ่นขึ้นมาบ้าง