วันพุธ, กันยายน 15, 2553

B.B กับไข่

มีเพื่อนถามเรื่อง B.B  ว่า เหมือน Exp ไหม เลยลองค้นๆดูได้ความดังนี้ครับ

 

http://forum.downloadfc.com/index.php?topic=100339.new

ปุจฉา- พอดีว่าผมจะไปซื้อไข่ที่เซเว่นฯ หน่ะครับกำลังจะเลือก แต่เห็นว่าตรงฉลากแพ็คของไข่ไก่่หง่ะครับ มันมีตัวบอกว่า MED:22/04/10 กะ BB 06/05/10 คือว่า สงสัยว่า ไอ้ตรงคำว่าBBตัวนี้เนี่ยะ มันหมายความว่าไรอ่ะครับ ผมไม่กล้าซื้ออ่ะกลัวว่ามันจะเป็นหมดอายุรึป่าว แต่ก็งงว่าไข่มันมีหมดอายุด้วยหรอ?

 

วิสัชนา- คำว่า BB หรือที่สินค้าบางตัวใช้ BBE  ย่อมาจากคำว่า Best Before หรือ Best Before End ค่ะมีความหมายใกล้เคียงกับ Expire Date ที่หมายถึงวันหมดอายุนั่นเองค่ะ

ที่บอกว่าใกล้เคียงเพราะ ถ้าสินค้าตัวไหนใช้ Expire Date (Exp) ก็เรียกว่าถึงวันที่ระบุว่าหมดอายุ ก็โยนทิ้งได้เลยค่ะ 

แต่ถ้าสินค้าตัวไหนใช้ BB  หรือ BBE  ก็หมายถึงว่าอาจจะเพียงแค่เสียคุณภาพ กลิ่น หรือ รส  แต่ไม่ถึงกับบูดเน่าซะเลยทีเดียว  ทั้งนี้ทั้งนั้น ให้ผู้บริโภคพิจารณาเอาน่ะค่ะว่ายังพอจะทานได้อยู่หรือเปล่า 

 


- อ้อ ลืมบอกไป  ไข่ก็มีหมดอายุได้นะคะ แล้วกลิ่นของไข่เน่านี่มันก็รุนแรงน่าดู อิอิ วิธีทดสอบง่ายๆ ค่ะ  ให้เอาไข่ไปลอยน้ำ ถ้าไข่ที่ยังสดใหม่อยู่ จะจมน้ำค่ะแต่ถ้าไข่ที่เสียแล้ว จะลอยน้ำนะคะ 

- ถ้าหากมีการเก็บรักษาที่ดีก็จะยังอยู่ได้อีกหลายวัน หลังจากวันที่ระบุว่าหมดอายุไข่ที่เก็บไว้ ณ อุณหภูมิห้องภายในระยะเวลา 1 วัน  จะสูญเสียความสดเท่ากับไข่ที่เก็บไว้ในตู้เย็นในระยะเวลา 1 สัปดาห์  เพราะฉะนั้นเราควรเก็บไข่ไว้ในตู้่เย็นดีที่สุดค่ะ

และวิธีการวางไข่ก็ควรเอาด้านปลายเรียวแหลมลงล่าง และให้ด้านป้านอยู่ด้านบน เพราะว่าด้านป้านมีฟองอากาศอยู่ภายใน เมื่อเราพลิกขึ้นด้านบนจะทำให้ไข่แดงไม่แตกเร็ว จึงเก็บไข่ได้นานขึ้น  และที่สำคัญ เวลาซื้อไข่มาแล้ว ห้ามล้างนะคะ เพราะจะทำให้นวลที่เคลือบอยู่ถูกล้างออกหมด คงไว้ซึ่งเปลือกไข่ที่มีรูพรุน ทำให้เชื้อโรคสามารถซึมผ่านทางรูพรุนนี้เข้าไปในไข่  ทำให้ไข่เสียเร็วค่ะ

 

5 ความคิดเห็น:

我 ... กล่าวว่า...

ขอบคุณหลายๆเน้อ
เจอกับตัวแร่ะ ลืมวัน B.B. เปิดมาชงกิน กลิ่นเพี้ยนๆ เลยส่องดู แหง่วววววววว

我 ... กล่าวว่า...

ไม่ได้กลิ่นเพี้ยน อย่างเดียวนะ รสชาดก็เปลี่ยนไปจากที่เคยกิน
แล้วก็แอบงง ปนเซ่อ ว่า B.B. มันคืออะไรกันแน่
แทงก์กิ้วหลาย อย่างน้อยก็ไม่ได้กินของบูดเน่า อิอิ
ตอนนี้เตรียมซื้ออันใหม่แร่ะ จาส่อง B.B ที่อยู่นานๆๆๆๆๆๆๆเลย

da }:( กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

phyche phyche123 กล่าวว่า...

อาหารหลักเลย
ขอบคุณความรู้ดีๆได้รุ้เรื่องไข่เพิ่มแยะเลย

DragoWen ' L กล่าวว่า...

B. B. อะอ้าวววว นึกว่า Black Berry!!!!!