วันศุกร์, สิงหาคม 28, 2552

สิ่งมีชีวิตที่หาเหตุผลรองรับการกระทำได้เก่งที่สุดในเอกภพ

เพื่อนในโลกไซเบอร์คนหนึ่ง เปรยให้ยินว่า  "รักเธอ กอดคนอื่น"    (มล.  มันไม่ได้รักผมหรอก)

เลยไปลองค้นเนตดู  อ้อ เป็นข้อเขียนของ ปราย พันแสง นี่เอง


๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓๓


มนุษย์เราอาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวในโลก
ที่หาเหตุผลมารองรับการกระทำของตัวเองได้เก่งที่สุด
ไม่ใช่สัญชาติญาณการเอาตัวรอดอย่างแน่นอน
เพราะบางอย่าง เรารู้ดีว่าทำแล้ว "รอดยาก"
แต่ก็ยังอยากทำ อยากได้มา
วอลเลซ สตีเว่นส์ มหากวีชาวอเมริกันเรียกมันว่า
"การค้นหาที่พึ่งพาของหัวใจ"
ยังผลให้บางคนเล่นสเก็ต บางคนหวีผม บางคนเต้นรำ
สุขสำราญในการทำในสิ่งซึ่งต่างๆกันไป

แต่ในบางครั้งคราวชีวิตของคนเราก็ยุ่งยาก
ผู้หญิงคนที่ชอบเต้นรำอาจจะต้องลำบากลำบน
ไปหัดเล่นสเก็ตกับเขาบ้างก็ได้
หากว่ามันทำให้เธออยู่บนโลกนี้ได้อย่างเบิกบานสำราญใจกว่า
อาจไม่เลวร้ายอะไร หากเธอได้ค้นพบสิ่งใหม่ว่า
นอกลานเต้นรำออกไป
โลกเรามีที่พึ่งพาของหัวใจซุกซ่อนอยู่อีกมากมาย

เมื่อรักใครคนหนึ่ง
จึงไม่สำคัญเลยว่าเราจะได้กอดกันหรือไม่
ความรักบางอย่างในชีวิตคนเราเอื้อมไม่ถึง สัมผัสไม่ได้
เหมาะสำหรับเอาไว้มองดู..ไว้ชื่นชมอยู่ไกลๆ

ดวงไฟประภาคารสวยล้ำค่า
ยามที่เราล่องเรืออยู่ในทะเลลึกจนหาทางกลับไม่ได้
แต่เราจ้องดูดวงไฟ เพียงให้รู้ว่าควรเดินหน้าไปทิศทางใด
ใช่ว่าเราจะต้องเบนหัวเรือ
เพื่อมุ่งไปจอดเทียบท่าหน้าประภาคารเสียเมื่อไหร่

ได้รักเธอ..ประภาคารก็ดูสวยดี
คนที่ฉันกอดได้ ก็ทำให้รู้ว่าโลกนี้สดชื่นสว่างไสว …
อย่าสนใจเลยนะคนดีว่ารักเธอแล้วฉันคนนี้จะกอดใคร...
แค่เชื่อว่าฉันรักเธอตลอดไป…เพียงพอแล้ว!!


"ปราย พันแสง"



 

7 ความคิดเห็น:

Dee Books Thailand กล่าวว่า...

ไม่เหมือนจารย์หรอก
รักคนอื่น กอดตัวเอง อิ อิ

uthaiwan kanchanakamol กล่าวว่า...

จิง จิง หุ หุ

Shadow Casted กล่าวว่า...

"อย่าสนใจเลยนะคนดีว่ารักเธอแล้วฉันคนนี้จะกอดใคร... แค่เชื่อว่าฉันรักเธอตลอดไป…เพียงพอแล้ว!"

ชอบจัง :D

Pan PlantLovers กล่าวว่า...

เอาหนูมานินจาทำไม





อุ๊ปส์ ย้อเย่นนนนนนน

ชอบ comment แรกจังค่ะ ให้ 3 กิฟ ฮิๆๆๆ

KhunNueng . กล่าวว่า...

อืม.. รักเธอ...กอดคนอื่น
...อุ่นกาย..แต่ไม่อุ่นใจ..เชื่อฉันมั๊ย

...

ปล. ถ้าฉันรักแก.. แล้วแกจะรักฉันมั๊ยล่ะ
แต่ม่ะเอาหรอก...ม่ะช่ายเปค ฮ่าๆๆ
เป็นเพื่อนกันน่ะดีแล้ว

我 ... กล่าวว่า...

โอ้วววววววววววววว มันจริงแท้ มากมายยยยยยย


เห็นไฟที่ฝั่ง ก็รู้แ่ร่ะ ว่าเธอปลอดภัย โย่ว ซึ้ง

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

...