วันอาทิตย์, สิงหาคม 03, 2551

สปาดวงตา

ตั้งใจจะหาข้อมูลเรื่อง เหตุใด จึงไม่ควรเล่นคอมในห้องมืด

ได้เหตุมานิดหน่อย คือ

1.ความต่างของแสงหน้าจอที่สว่างและแสงรอบห้องที่มืด  ทำให้ดวงตาต้องเปลี่ยน pupil หรือค่าFสลับไปมาระหว่างเอฟกว้างและแคบ จึงทำให้ pupil จะเสื่อมเอา (อันนี้อ่านมา)

2.ห้องที่มืดจะหลอกให้ pupil เปิดออกกว้าง แสงสว่างจากจอจะพุ่งเข้าสู่ตาได้เยอะ นานๆไปเรตินา หรือCCD ตาจะเสื่อมเอา (อันนี้คิดเอง)

 

นอกจากสองข้อดังกล่าวก็ได้ข้อมูลความเชื่อแถมมาว่า

-การดูทีวีใกล้ๆ ไม่ได้ทำให้สายตาสั้น ตาเสีย คำบอกเล่าที่ได้ยินมาแต่เด็ก (ก็เหมือนเราอ่านหนังสือนะแหละ ระยะเท่าไหร่ ตาก็ปรับโฟกัสและรับแสงสภาพเองได้ แต่แสงรอบทีวีต้องสว่างไม่มืดมากด้วย)

-การอ่านหนังสือในที่แสงน้อยไม่ได้ทำให้ตาเสีย ถ้านั่งอ่านดีดีท่าเหมาะๆ ไม่ให้เกิดความเครียดในกล้ามเนื้อตา

 

เข้ามาที่เรื่อง สปาดวงตา ดีก่า

นานมาแล้วเคยอ่านหนังสือเล่มนึงชื่อว่า สายตาดีไม่ต้องใส่แว่น เค้าเล่าถึงวิธีบริหารดวงตาต่างๆ ประกอบกับวันนี้นั่งค้นข้อมูลแล้วเจอหลายๆข้อที่แนะนำคล้ายกับหนังสือเล่มนั้น จึงขอมาเขียนใหม่ เรียกสปาดวงตาละกัน  จะได้ร่วมสมัย อิอิ เริ่มละนะ

- palmming คือการถูมือให้อุ่น แล้วยกมือสองข้างหันฝ่ามือขึ้น มาวางทับกันตรงช่วงนิ้วทั้งสี่  ให้มือเป็นมุมประมาณฉาก เสร็จแล้วก็ประกบลงที่เบ้าตาของเรา ให้ตาเราสองข้างอยู่ในฝ่ามืออุ่น ๆ  ก้มหน้าลงไป วางศอกลงบนโต๊ะ ให้ดีก็วางบนเข่าเราเอง    ปล่อยจิตให้ล่องลอย    ท่านี้ท่านว่าจะทำให้ดวงตาสบาย คลายเครียด

-sunning คือการนั่งหลับตา หันหน้าเข้าหาดวงอาทิตย์ในช่วงเช้าหรือเย็น เอียงหน้าไปมาให้แสงอาทิตย์ได้กระทบเปลือกตาทั้งสองข้างอย่างเท่าเทียม สัก 5 นาที พอ เดี๋ยวหน้าดำ เป็นการนวดร้อนด้วยพลังธรรมชาติ

-washing คือการให้น้ำเย็นไหลผ่านเปลือกตาทั้งสองข้าง อาจเอียงหน้าเข้าไปหาก้อกน้ำ ทีละด้าน เป็นการนวดเย็นธรรมชาติหลังจากไปนวดร้อนธรรมชาติมาแล้ว

-watching คือการฝึกมองตามนิ้ว ให้สายตาโฟกัสไปที่ระยะไกล แล้วให้เปลี่ยนมาโฟกัสที่นิ้วที่ยืดออกสุดแขนแล้วมองตามนิ้วที่หดเข้ามาแตะจมูก ทำกลับไปกลับมาครับ

-spining ให้กรอกตา ขึ้น-ลง ซ้าย-ขวา และเป็นวงกลมวนกลับไปมา ครับ

-swinging ให้ยืนตรงสายตามองไปที่จุดๆหนึ่งไกลตัวออกไป แล้วโยกตัวไปมาซ้ายขวาซ้ายขวา ช้าๆ เนิบๆ   โดยพยายามอย่าละสายตาจากจุดที่ท่านกำลังมองอยู่

-blinking กระพริบตาครับ การกระพริบตาถี่ๆ จะช่วยให้ตาใสและไม่แห้ง

 

จบแล้วครับ สปาดวงตา ใครไปลองใช้แล้วสายตาดีขึ้นอย่างไรบอกกันด้วยนะครับ

6 ความคิดเห็น:

我 ... กล่าวว่า...

น่าฉนฉายนักแล
ขอบคุณนะค่ะ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

น่าสงสัยนะรึ

My--Refresh (^>^) . กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ สปาดวงตาเคยได้ยิน แต่ไม่ทราบว่า วิธีการก็ไม่ได้ซับซ้อน ปฎิบัติเองได้เลย
ถนอมดวงตาไว้นักแล

phyche phyche123 กล่าวว่า...

palmming ไป1รอบแย้ว

.. Ong .. กล่าวว่า...

ดีจังๆ จะเอาไปใช้นะค้า..

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ดีดี มีเพื่อนเคยลองแล้วบอกว่า palming ได้ผลดี