วันอังคาร, ตุลาคม 16, 2550

AQ-ZQ วัดกันเข้าไป

AQ : Adiversity Quotient
BQ : Balancing Quotient
CQ : Creativity Quotient
DQ : Distinguishability Quotient
EQ : Emotional Quotient
FQ : Feeling Quotient
GQ : Globalization Quotient
HQ : Health Quotient
IQ : Intellgence Quotient
JQ : Joking Quotient
KQ : Knowledge Quotient
LQ : Leadership Quotient
MQ : Moral Quotient
NQ : Neatness Quotient
OQ : Organization Quotient
PQ : Perception Quotient
QQ : Questioning Quotient
RQ : Reasoning Quotient
SQ : Spiritual Quotient
TQ : Team-working Quotient
UQ : Understanding Quotient
VQ : Velocity Quotient
WQ : Wisdom Quotient
XQ : Xperience Quotient
YQ : Youth Quotient
ZQ : Zooming Quotient

IQ (Intelligence Quotient)
หรือในภาษาไทยคือเชาวน์ปัญญาIQ เป็นมาตรฐานที่ถูกนำมาใช้ชี้วัดความฉลาดของคนมาช้านานหลักการคิดของ IQ คือตัวเลขที่แสดงสัดส่วนของระดับความสามารถกับอายุ x 100ดังนั้นคนที่มีระดับความสามารถแบบปกติจะมี IQ = 100ส่วนคนที่มีความสามารถโดดเด่นเกินอายุจริงเช่นเด็กอายุ 12ปี แต่สามารถทำงานในระดับความสามารถของเด็กอายุ 13 ปีได้ก็จะมี IQ = (13/12)*100 = 108
ปล. นี่เป็นสูตรเบื้องต้นของการคำนวณ IQซึ่งปัจจุบันล้ำหน้ากว่านี้ไปมากแล้ว ด้วยการ +- factor อื่น ๆ เข้ามาอีกมากมาย
130+
ดีเลิศ
120-129
ดี
110-119
ค่อนข้างดี
90-109
เฉลี่ย
80-89
ค่อนข้างด้อย
70-79
คาบเส้น
69-
ปัญญาอ่อน

จนกระทั่งเมื่อไม่กี่ 10 ปีมานี้หลายคนได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าIQ กับคำว่าประสบความสำเร็จนั้นไม่จำเป็นต้องเดินคู่กันเสมอไปคนที่ IQ ดีใช่ว่าจะต้องประสบความสำเร็จในชีวิตในทางกลับกันส่วนคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตก็ใช่ว่าจะต้องมี IQ ดีเพราะเคยมีงานวิจัยพบว่า ไอคิวมีส่วนช่วยให้ประสบความสำเร็จในชีวิตเพียง 20% ลักษณะอื่นที่ ๆ ที่เป็นปัจจัยส่งเสริมให้คนเราประสบความสำเร็จก็เช่นความสามารถในการสื่อสารกับคนอื่นหรือง่าย ๆ คือคุยกะชาวบ้านเค้ารู้เรื่องมีความเพียรพยายามมีความมานะบากบั่นอดทนอดกลั้นมีวินัยมนุษย์สัมพันธ์และอื่น ๆ อีกจิปาถะ อีกทั้งยังมีข้อถกเถียงกันมากมายถึงความแม่นยำในการวัดและนิยามของคำว่าการวัด IQจึงมีผู้คิดค้นปัจจัยแห่งความสำเร็จขึ้นอีกมากมายก่ายกอง พวกฝรั่งเค้าก้อช่างคิดกันซะจริงบางผมทีก้อแอบสงสัยว่ากว่าจะผ่านเกณฑ์มาตรฐานแต่ละอันไปเพื่อจะให้ประสบความสำเร็จได้เนี่ยทำไมมันช่างยากเย็นซะอย่างนี้ลองมาดูกันนะครับว่ามีมาตรวัดอะไรฮิต ๆ อินเทรนด์กันบ้าง

EQ (Emotional Quotient)
หลายคนคงเคยได้ยินและคุ้นหูกับ EQ เป็นอย่างดีเพราะเป็นงานวิจัยที่แพร่หลายมาได้พักใหญ่EQ คือความสามารถทางอารมณ์ ซึ่งประกอบไปด้วย ความสามารถในควบคุมอารมณ์ตัวเองไว้ได้อย่างหนักแน่น และคงเส้นคงวามีศิลปะในการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมทั้งรับรู้ อารมณ์คนอื่นและอารมณ์ตัวเอง ที่จะก่อให้เกิดความกระตือรือร้นและมีแรงจูงใจสู่ความสำเร็จ
ถ้าใครที่กำลังวัด IQ คุณแสดงว่าเค้ากำลังวัดสิ่งที่ติดตัวคุณมาตั้งแต่กำเนิดสิ่งที่ธรรมชาติได้ให้มาIQ อาจเพิ่มได้เล็กน้อยจากการเรียนรู้ในภายหลังแต่ EQ นั้นถูกสร้างขึ้นจากสิ่งแวดล้อมภายหลังทั้งสิ้นใครที่ชื่นชมบูชา IQ อยู่แสดงว่ากำลังชื่นชมบูชาในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ยากและเป็นเพียงส่วนประกอบส่วนนึงของความสำเร็จในสมัยโบราณเช่นสังคมของชาวอินเดียจีนอินเดียนแดงคนที่ IQ สูงเพียงอย่างเดียวมักจะได้เป็นเพียงแค่ ครู อาจารย์ปราชญ์หรือ ปุโรหิตแต่คนที่มี IQ พอประมาณแต่ EQ ค่อนข้างสูงมักจะได้เป็นกษัตรติย์แม่ทัพนายกองเจ้าเมืองทั้งสิ้นเพราะต้องอาศัยความกล้าหาญมานะเด็ดเดี่ยวมุ่งมันความเป็นผู้นำที่ก่อให้เกิดแรงจูงใจความร่วมมือร่วมใจสูง
AQ (Adversity Quotient)
AQ คือระดับความสามารถในการเอาชนะอุปสรรคในชีวิตซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการก้าวสู่ความสำเร็จ เนื่องด้วยนักวิจัยได้เล็งเห็นว่าลำพังแค่ EQ และ IQไม่เพียงพอเสียแล้วกับการตัดสินว่าใครจะประสบความสำเร็จในยุคสมัยใหม่นี้เพราะเด็กรุ่นใหม่เหยาะแหยะกันเหลือเกินท้อถอยและยอมแพ้กันง่ายเจอปัญหาอะไรนิดหน่อยก็โวยวายเนื่องจากโลกยุคใหม่ได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์มากไปชีวิตไม่เคยประสบความยากลำบาก เมื่อเจอปัญหาก็แก้ไม่เป็นโดยธรรมชาติแล้วAQ เป็นสิ่งที่พัฒนาเพิ่มเติมได้ด้วยการเรียนรู้ เมื่อมีสิ่งกระตุ้นเช่นปัญหาต่าง ๆ เข้ามาหากได้รับการฝึกฝนก็จะก่อให้เกิดการตอบสนองที่เหมาะสมกลับไป ทักษะนี้ก็จะฝังแน่นอยู่ในจิตใต้สำนึกกลายเป็นนิสัยของการสู้ไม่ถอยจริง ๆ แล้วมันมีผลการวิจัยทางการแพทย์รับรองนะครับว่าคนที่มีเอคิวสูงหรือมีจิตใจชอบการต่อสู้เนี่ย จะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่ค่อยเจ็บป่วย ถึงเจ็บป่วยก็จะฟื้นตัวเร็วแม้จะเป็นโรคร้ายแรงก็ตาม
หลักการสร้าง AQ
- มองปัญหาเป็นโอกาส
1. CONTROL ควบคุมเหตุการณ์/สถานการณ์ได้
2. OWNERSHIP ความเป็นเจ้าของ ปัญหาอยู่ที่ตัวเรา
3. REACH คิดว่าทุกประเภท มีทางแก้ไข ไม่ใช่จบสิ้นแล้วทุกอย่าง
4. ENDURANCE มีความทนทาน อดทน ต่อปัญหาต่างๆ มองโลกในแง่ดีไม่วู่วาม
DQ (Developmental Quotient)
ถูกคิดค้นขึ้นโดยArnold Gesellเป็นระดับความสามารถในการพัฒนาตนเองโดยในช่วงเริ่มแรก DQ เป็นสเกลที่ใช้วัดในเด็กทารกซะส่วนมากเพื่อเชคระดับการพัฒนาของร่างกายกับสภาพจิตใจ ว่าสอดคล้องกันหรือเปล่ายกตัวอย่างเช่นเมื่อเด็กมีอายุถึงเท่านี้แล้วร่างกายกับสภาพจิตใจได้พัฒนาไปตรงตามที่ standard เค้าเป็นหรือเปล่าแต่ถูกพัฒนาต่อมาในภายหลัง ให้สามารถวัดได้ตั้งแต่วัยทารกวัยเด็กไล่ยาวไปจนถึงวัยรุ่นเลยทีเดียวเคยเห็นโฆษณาของนมผงเอนฟาโกรคิดส์มั้ยครับที่เค้าเอา DQ มาใช้ในการโฆษณาด้วยว่านมผงเค้าสามารถพัฒนาร่างกายให้ถึงขีดสุดในแต่ละช่วงอายุได้
ค่าความสามารถพัฒนาการ เป็นคะแนนที่ได้จากการทดสอบการพัฒนาของเด็ก แบบทดสอบการพัฒนาการชิ้นแรกสร้างในปี 1980 เป็นแบบทดสอบที่ใช้เวลาในการทดสอบประมาณ 30 นาที เริ่มใช้กับทารกอายุ 1 สัปดาห์ถึง 42 สัปดาห์
แบ่งข้อทดสอบเป็น 4 กลุ่ม คือ
1. การปรับตน (Adaptive)
2. การใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก (gross and fine moter)
3. ภาษา (language)
4. ทักษะเชิงบุคลิกภาพ-สังคม (personal social skills)
คะแนนที่ได้จะคำนวณจากสูตรดังนี้
DQ = Developmental age (เด็กคนนี้มีพัฒนาการเท่ากับเด็กอายุเท่าไร x 100 clwonological age (อายุจริง) เช่น เด็กชายเอก มีพัฒนาการเท่ากับเด็กส่วนใหญ่ที่มีอายุ 6 เดือน แต่มีอายุเท่ากับ 10 เดือน DQ ของเด็กชายเอก = 6/10x100 = 60 ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่มพัฒนาการช้าเล็กน้อย
การที่เราสามารถวัดค่า IQ DQ ทำให้เราสามารถตรวจหาความผิดปกติและติดตามเด็ก ที่มีความผิดปกติได้ดียิ่งขึ้น
CQ (Creativity Quotient)
ระดับความสามารถในการมีความคิด จินตนาการ หรือแนวคิดใหม่ๆ ในรูปแบบต่างๆ เช่น การเล่น งานศิลปะ การประดิษฐ์สิ่งของ CQ จะสัมพันธ์ กับเรื่องการเล่น ถ้าเด็กได้เล่นอย่างอิสระตามความชอบและเหมาะกับวัย เด็กก็จะมีความคิดสร้างสรรค์การปลูกฝังเรื่องนี้จึงอยู่ที่พ่อแม่มีเวลาเล่นและทำกิจกรรมที่ส่งเสริมจินตนาการกับลูก เช่น การเล่นศิลปะ การหยิบจับของใกล้ตัวมาเป็นของเล่น การเล่านิทาน เป็นต้น
MQ (Moral Quotient)
มีความสามารถในการควบคุมตนเอง มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ความกตัญญู เป็นคนดี มีระเบียบวินัยนักจิตวิทยาค้นพบว่าพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นความฉลาด อารมณ์ สังคม ศีลธรรม มิติสัมพันธ์ คณิตศาสตร์ ภาษา ดนตรี การเคลื่อนไหว ฯลฯ ต่างก็ค่อนข้างเป็นอิสระต่อกัน หมายความว่า เด็กอาจจะเก่งด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านแต่อาจจะไม่เก่งในด้านอื่นก็ได้ พัฒนาการในด้านต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องมีระดับเท่ากัน เช่น เด็กอาจจะเฉลียวฉลาด แต่พัฒนาการทางอารมณ์ต่ำและนิสัยไม่ดี หรือ ฉลาดอารมณ์ดี แต่ คุณธรรมต่ำก็ได้ หลายคนอาจจะประหลาดใจว่า อารมณ์ดี สังคมดี แต่คุณธรรมต่ำเป็นอย่างไร นิยามคำว่า คุณธรรมในที่นี้หมายถึง ระดับความเห็นแก่ตัว สรุปแล้ว IQ EQ และ MQ มีเส้นทางการพัฒนาต่างกันแม้ว่าในความหมายอาจจะคล้าย ๆ กันก็ตามทีMQ นั้นไม่สามารถฝึกฝนหรือขัดเกลาได้ในช่วงเวลาสั้น ๆการที่บุคคลคนหนึ่งจะมี MQ ระดับดี ต้องเริ่มปลูกฝังในวัยเด็กจึงจะได้ผล
วิธีฝึกฝน
- มีตัวอย่างดีๆให้เห็น
- ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตั้งแต่เล็กๆ ก่อนวัยอนุบาล อาจจะเป็นในรูปนิทาน
- วัยอนุบาล ประถมต้น เล่านิทานสอนใจ ช่วยบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน
- ประถมปลาย - มัธยม สอน หลักธรรม ตัวอย่างดีๆ ช่วยบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน โรงเรียนด้อยโอกาส ช่วยสอนหนังสือหรือช่วยดูแล รุ่นน้องๆ ช่วยงานคุณครู สอนเพื่อนๆที่อ่อนกว่า
- ไม่ยอมรับพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องเช่นทำร้ายผู้อื่น พูดจาหยาบคาย ขโมย โดยเฉพาะ 0-5 ขวบ
SQ (Social Quotient)
ทักษะทางสังคม การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นปัจจัยที่มีผลกระทบเช่น
- ได้เล่นกับเพื่อน ในวัยเด็กเล็กๆ
- เด็กโต ทำกิจกรรมกลุ่ม หรือทำงานอื่นๆกับเพื่อน
- คบเพื่อนๆ ที่หลากหลาย
PQ (Physical Quotient)
ความฉลาดทางพลานามัย มีความมั่นใจในการเคลื่อนไหว ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ถ้าจะเล่นก็เล่นอย่างมีความสุข ซึ่งจะไปกระตุ้นไอคิวและอีคิวให้ดีตามไปด้วย
ทั้งนี้ทั้งนั้นยังมีอีกหลายสิบ quotient ที่ต่างคนต่างยกขึ้นมาเป็นเกณฑ์ในการชี้วัดแต่ว่าอันไหนจะเป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงนั้นขึ้นอยู่กับผลลัพธ์และประสิทธิภาพของเกณฑ์นั้น ๆ ครับเพราะลำพังแค่ทฏษฏีใคร ๆ ก็คิดได้แล้วจู่ ๆ ก้อจะมีพวก quotient ต่าง ๆ ขึ้นมาพรึ่บ ๆ แบบข้างบนนั้น

ที่ลิสต์มาให้ดูข้างบนนี่ จริง ๆ เราไม่จำเป็นต้องเอาให้ได้เยอะ ๆ ทั้งหมดหรอก เพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่คน ๆ นึงจะเก่งอะไรได้ขนาดนั้น แถมยังใช้เวลาและความพยายามอีกตั้งไม่รู้เท่าไหร่ กว่าจะทำได้ทั้งหมดนั้น ข้อสำคัญที่สุดก็คือว่า เราอย่าหยุดพัฒนาตัวเองก็แล้วกัน :D


มล.ข้างบนนั้น ก้อบมาจากที่นี่ครับ  http://pawncp.exteen.com/20061210/iq

7 ความคิดเห็น:

RaBBiT LighTing กล่าวว่า...

ไปวัดกันที่ไหนอ่ะ...พาไปหน่อยสิ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

อยากวัดตรงไหนละ

RaBBiT LighTing กล่าวว่า...

อ้าววว ก็ไอ้ อีคิว ไอ คิว ที่ว่าเนี่ย

wooddii LittleTiger กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ... ได้ความรู้ใหม่ๆ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

อะ รับไป http://notbirth.multiply.com/reviews/item/9

phyche phyche123 กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ ความรู้ใหม่ๆ คุ้นเคยแต่ ไอคิว อีคิว

我 ... กล่าวว่า...

ความรู้จริงเลย
มะค่อยรู้กะเค้าอะ............เยอะมาก