วันศุกร์, กันยายน 12, 2551

ขั้วโลกกำลังจะหมดไป (คนไทยก็ทะเลาะกันต่อไป)

ข่าว ที่น่าสนใจ ที่ได้ยินมาเมื่อสองสามวันก่อนคือ น้ำแข็งขั้วโลกเหนือ ที่สะสมมากว่าแสนปีตั้งแต่ยุคน้ำแข็ง กำลังละลายถึงขนาดที่ว่า เรือเดินสมุทรจะแล่นผ่านขั้วโลกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์


รูปจาก http://nsidc.org/arcticseaicenews/
































http://irascibleprofessor.com/comments-04-22-07.htm




21 ความคิดเห็น:

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ข้อมูลจากโดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 มิถุนายน 2551
http://www.dwr.go.th/webboard/viewtopic.php?p=3342&sid=31931d17baf064ed17e650eed8bf2058


เมื่อสิ้นฤดูร้อนของซีกโลกเหนือ ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้อาจไม่เหลือแผ่นน้ำแข็งบนขั้วโลกอีกต่อไป อันเป็นผลพวงจากภาวะโลกร้อน หากเป็นเช่นนั้นจริงก็นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ขั้วโลกจะไร้น้ำแข็ง

"เราอาจไม่เหลือน้ำแข็งบนขั้วโลกเหนือเ มื่อสิ้นสุดฤดูร้อนนี้(ประมาณปลาย ก.ย.) และเหตุผลก็เป็นเพราะ บริเวณขั้วโลกเหนือในขณะนี้ปกคลุมด้วยแผ่นน้ำแข็งที่บางมากๆ และน้ำแข็งที่เราเรียกว่าเป็น"น้ำแข็งแรกของปี" ก็มีแนวโน้มว่าจะละลายหมดไปในฤดูร้อนนี้" เอเอฟพีรายงานคำให้สัมภาษณ์ของมาร์ก เซอร์เรซ (Mark Serreze)นักวิจัยอาวุโสของศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแข็งแห่งสหรัฐอเมริกา (NationalSnow and Ice Data Center) ในเมืองโบลเดอร์ มลรัฐโคโรราโด สหรัฐฯ

ขณะที่เอพีรายงานด้วยว่า เพราะความบางของแผ่นน้ำแข็งจะทำให้ละลายหมดไปในฤดูร้อน ทั้งนี้จะมีการประเมินเงื่อนไขทางสภาพอากาศและมหาสมุทรในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ว่าจะทำให้น้ำแข็งในทะเลละลายไปเท่าใด

เบื้องต้นเซอร์เรซระบุว่า สัญญาณที่ออกมาไม่ค่อยดีนักโอกาสที่น้ำแข็งบริเวณขั้วโลกจะละลายหมดไปเลยนั้น มีสูงมากกว่าที่ผ่านมาเนื่องจากแผ่นน้ำแข็งที่ปกคลุมอยู่นั้นบางกว่าในอดีตที่เคยเป็น

เจย์ ซวอลลี (Jay Zwally)นักวิทยาศาสตร์น้ำแข็งแห่งองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) กล่าวว่าข้อมูลจากดาวเทียมของนาซาเมื่อต้น ก.พ.และ มี.ค.นี้แสดงให้เห็นว่าวัฏจักรรอบๆ ขั้วโลกเหนือ "บางอย่างเห็นได้ชัด"กว่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยเห็นมาในช่วง 5 ปีนี้ ซึ่งเขาคิดว่าเป็นไปได้50-50 ที่ขั้วโลกเหนือจะไม่มีน้ำแข็งเลย

เช่นเดียวกับเซอร์เรซ ที่ให้ความเห็นกับเอเอฟพีว่ามีโอกาส 50%ที่จะไม่เหลือน้ำแข็งอยู่เลย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงในเดือน ก.ย.เรือเดินสมุทรอาจล่องจากอะลาสกา ไปยังขั้วโลกเหนือได้โดยตรงและสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็เป็นสัญลักษณ์บ่งชี้หนึ่งว่าสิ่งแวดล้อมได้เปลี่ยนแปลงไปเพราะภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ดี แม้ไม่เหลือน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือก็ยังเหลือน้ำแข็งบริเวณอื่นๆ ของมหาสมุทรอาร์กติก และเซอร์เรซได้ชี้ว่าน้ำแข็งบริเวณขั้วโลกเหนือนั้นเป็นสัญลักษณ์ทางใจของคนทั่วไปที่เชื่อว่าขั้วโลกเหนือคือบ้านของซานตาครอส

เซอร์เรซย้อนว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา การคาดการณ์เช่นนี้ไม่น่าเกิดขึ้นจนกว่าจะถึงปี 2593-2643 และโดยส่วนตัวแล้วเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาเขาก็ไม่คิดว่าสถานการณ์ที่น้ำแข็งจะละลายหมดไปนั้นกำลังใกล้เข้ามาในเร็วๆ นี้ และเมื่อหน้าร้อนปีก่อน ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นว่าน้ำแข็งในทะเลลดลงเหลือน้อยที่สุดที่เคยบันทึกมาและเป็นไปได้ว่าอาจเหลือน้อยที่สุดในรอบศตวรรษก็ได้ โดยน้ำแข็งหดตัวลง 23% จากปี 2548

ทั้งนี้ น้ำแข็งอาร์กติกจะเริ่มละลายช่วงกลางเดือนมิ.ย.และเข้าสู่ช่วงบางที่สุดประมาณกลางเดือน ก.ย.ก่อนที่น้ำแข็งจะเริ่มก่อตัวอีกครั้ง และถึงจุดหนาที่สุดช่วงกลางเดือนมี.ค.

ทางด้านเซอร์เรซระบุว่าถ้าลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อลดอัตราเร่งของภาวะโลกร้อนก็จะช่วยชะลอการละลายของน้ำแข็งได้แต่หากกลับแนวโน้มให้น้ำแข็งหนาตัวขึ้นจะต้องใช้เวลาอีกยาวนาน.

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ภาพเปลี่ยนทุกวัน จาก

http://igloo.atmos.uiuc.edu/cgi-bin/test/print.sh

ไอดิน กลิ่นฝน กล่าวว่า...

อืม น้ำแข็งละลาย แผ่นดินจะหายไปป่ะ
รีบต่อเรือกันเถอะลุง ^^

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ต่อเผื่อด้วย

ไอดิน กลิ่นฝน กล่าวว่า...

ชอบกินไรบ้างอ่ะ จะขนเก็บไว้ในเรือ ^^

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ชา้ขียวเย็นๆ + หมั่นหลีหม่ง

phyche phyche123 กล่าวว่า...

โยกเยกเอย น้ำท่วมเมฆ กระต่ายลอยคอ หมาหางงอ กอดคอโยกเยก

` aay .. กล่าวว่า...

แล้วมันจะไปเริ่มต้นเยือกแข็งที่อื่นรึป่าวนี่
น่ากลัวจัง

Pan PlantLovers กล่าวว่า...

แม่หนูเลยจะต่อเรือโนอาห์ไง แม่หนู innovative ดีมะ?

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

คุณแม่มองอนาคตดีครับ

libra_ scorpio กล่าวว่า...

แกนโลกจะเอียงเพิ่มขึ้นนะคับถ้าจำไม่ผิด มวลน้ำทะเลจะแปรปรวน ระหว่างขั้วดลกเหนือและใต้ สภาวะอากาศทั่วโลกจะเปลี่ยนตามกระแสน้ำอุ่น+เย็นที่ผันผวน จากปริมาณน้ำแข็งที่ละลาย เมืองไทยจะน้ำท่วม ภาคอีสานจะเป็นทะเลทราย และจะเกิดพายุประเภททอร์เนโด ในประเทศไทย ตอนเหนือจะน้ำหลากท่วม ภาคกลางจะน้ำทะเลหนุนท่วมไปถึงประมาณลพบุรี (ถ้าจำไม่ผิด)

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

หยึย

.. Ong .. กล่าวว่า...

งั้น.. เราทำอะไรกันต่อไปดีพี่เม้ง ..

เที่ยวรอบโลกก่อนที่จะไม่มีโอกาสเที่ยว ดีมั้ยคะ ??

no name diary กล่าวว่า...

หายไปเยอะเลยอ่ะคะ เเงๆๆ

我 ... กล่าวว่า...

เห็นข่าวแร่ะ เด๋วนี้หน้าร้อนขั๋วโลกไม่มีน้ำแข็งแย้ว

น้ำมา ปลากินมดแน่ๆ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

มาไวกว่าที่คิดแฮะ น้ำแข็งที่หายไป คงมาเป็นฝนที่ถล่มโลกเราทุกวันนี้

Coffee Break กล่าวว่า...

อืม..ท่าทางจะต้องรีบตายก่อนซะแล้วเรา
เดี๋ยวน้ำท่วมโลก..ว่ายน้ำไม่เป็นอ้ะ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

น้ำแข็งละลาย กลายมาเป็นน้ำฝนถล่มโลกรึป่าวน้อ

ไอดิน กลิ่นฝน กล่าวว่า...

เพิ่มเติม http://www.panda.org/about_wwf/where_we_work/europe/what_we_do/arctic/index.cfm

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ขอบใจจ้า

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

อะ น้ำแข็งมากขึ้นแล้ว
โลกหายร้อน