วันอังคาร, เมษายน 15, 2551

ทำงานที่ไม่สนุกก่อน

คือ ข้อแรกของ เทคนิคการจัดการกับนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง อิอิ

เคยโพสเรื่อง สรุปเรื่อง การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ไปเมื่อ มิถุนายน ปีก่อน http://notbirth.multiply.com/journal/item/180
ผ่านไปเกือบจะปีละ  เพิ่งมานั่งอ่านเอง เหอๆ    เอาน่า  ถือว่ายังได้อ่าน  อ่านช้ายังดีกว่า


เข้าเรื่องละ บทความนั้น มีหลายบทหลายตอน แต่ จะยกตอนที่คิดว่ามีประโยชน์(ใกล้ตัว)มาโพส ย่อยละกัน


การจัดการกับนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง

1. ทำงานที่ไม่สนุกก่อน คือ ต้องยอมดึงงานที่เราไม่ชอบมาทำก่อนเพื่อให้เสร็จส่วนงานที่เราชอบและสนุกไว้ทีหลัง เพราะในช่วงแรกเรายังมีความตั้งใจและสนใจมากอยู่อาจช่วยเราได้

2.ให้เวลาเพื่อเตรียมพร้อมที่จะทำ คือ ยอมให้เวลามากหน่อยในการเตรียมตัวเหมือนกับให้คุณค่าของงานนั้นมากขึ้น และสร้างสิ่งแวดล้อม เครื่องมือให้น่าทำ

3. กำหนดเวลาเสร็จสิ้น คือ มีเส้นตายไว้เลย วันนี้ เดือนนี้ เวลานี้เพื่อสัญญากับตัวเอง หรืออาจพนันกับตัวเอง หรือสัญญาว่าเสร็จแล้วจะได้อะไร

4.ให้รางวัลกับตัวเอง คือ เมื่อเราทำได้ก็อาจให้รางวัล ซื้อของที่ตัวเองอยากได้ไปดูหนังที่อยากดู เพื่อให้รู้ว่าเราชนะใจตัวเองได้แล้ว

5.แบ่งงานเป็นชิ้นย่อยๆ คือ หากงานมีมากเห็นแล้วอ่อนใจ ก็อาจแยกเป็นส่วนๆเพื่อให้มีกำลังใจ

6. ทำเท่าที่มี คือการไม่หาข้อแม้ ไม่รอข้อมูล เริ่มต้นทำเลย คิดว่าถ้ามีทรัพยากรเท่านี้ จะทำเรื่องนี้อย่างไร จะได้เริ่มต้นได้

7. มอบหมายจ้างคนอื่นทำหรือไหว้วาน คือ เมื่อไม่แน่ใจในตัวเอง ก็มอบหมายให้คนอื่นที่เริ่มต้นได้เริ่มต้นให้เราเลย หรือจ้างเขาเลยก็ได้และถ้าเขาทำเสร็จก็เรียนรู้จากเขาไปเลย

8. นั่งเฉยๆ ให้มีเฉพาะงานชิ้นนั้นบนโต๊ะ เป็นการบังคับตัวเองให้เผชิญหน้า ให้รู้ว่าถ้าไม่ผ่านงานชิ้นนี้งานชิ้นอื่นเข้ามาไม่ได้ วัดใจกันไปเลย

9. เลิกนิสัยนี้ เลิกมีข้อแม้ ทำทันทีเดี๋ยวนี้ ให้บอกตัวเองว่าพอแล้วกับนิสัยแบบนี้ เลิกซะ ทุกครั้งที่ขี้เกียจไปมองหน้าตัวเองในกระจกแล้วบอกว่าพอแล้วนะอายุมากขึ้นแล้วนะ นิสัยแบบนี้เลิกได้แล้ว

10.อย่าถามคำถามที่จะทำให้เราเลี่ยงงาน เช่น อย่าถามว่าเราจะทำอะไรตอนนี้ดีแต่ถามว่าเรื่องที่สำคัญที่สุดที่ต้องทำเดี๋ยวนี้ คือเรื่องอะไร




5 ความคิดเห็น:

Moowan a little girl กล่าวว่า...

...

:P

phyche phyche123 กล่าวว่า...

อิอิ ข้อ 7 น่าทำบ่อยๆ

no name diary กล่าวว่า...

ทุกวันนี้ดองงานชิ้นนึงมา4เดือนเเล้ว เเย่จัง

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

เฮ้อ ว่าแล้วก้อนั่งทำงานที่ตั้งใจไว้ สักนิดดีก่า

.. หมา ฉุ ฉุ ... กล่าวว่า...

ช่ายค่ะ...เลือกทำงานที่ไม่ชอบก่อน...รีบๆทำให้มันเสร็จๆไป..
จะได้เอาเวลาไปนั่งพิถีพิถัน งานที่ตัวเองชอบ...555+