วันจันทร์, ธันวาคม 12, 2548

ข้อคิดเห็นในการเลือกงานใหม่ .....จากลุงแอ๊ด


"การเลือกงานนั้น มันอยู่ที่ความเหมาะสมกับนิสัย

ของตนเอง เรารักงานอะไร เราเห็นความงานไหนมันมีอนาคต ส่วนใหญ่เราก็เลือกเอางานที่

เราคิดว่า เราทำได้ดีที่สุด


เวลาเข้าไปทำงานแล้ว เราก็ต้องเจอปัญหา ก็ต้องพิจารณาว่า "ปัญหาที่เราทนไม่ได้" นั้นมีอะไรบ้าง

เวลาลุงแอ็ดเปลี่ยนงานทีหนึ่ง ลุงแอ็ดก็จะเอาปัจจัยเหล่านี้มาคิด

1.งาน.......ต้องคุ้มกับเงินที่ได้รับ

หมายความว่า ต้องอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี เท่าทันเพื่อนรุ่นเดียวกัน ไม่จนอย่างเขียด มีสตางค์พอ

จะใช้แต่งงาน เก็บหอมออมริบไว้พอสมควร ใช้จ่ายได้คล่องพอสมควร แต่ไม่ควรจะไปเรียกร้อง

เอาจนเกินเหตุ เอามาก เอามาย เพราะอย่างนั้น เขาก็จะเรียกร้องให้เราทำงานจนบางทีมันก็สุด

ความสามารถของเราที่จะรับใช้เขาได้

2. งาน......ต้องมีโอกาสไต่เต้าและก้าวหน้า

หมายถึงงานที่เราจะเข้าไปรับผิดชอบ ตำแหน่งที่เราทำอยู่ ต้องทีโอกาสก้าวขึ้นอยู่ในตำแหน่ง

ที่ใหญ่กว่านี้ มีทางก้าวหน้ามากขึ้นไปจนกว่าเราจะเกษียร ลงพิจารณาดูว่า ตำแหน่งไหนที่มีโอกาส

ก้าวหน้ามากกว่ากัน และควรคำนึงถึงระยะยาวไว้ด้วย เพราะการที่เราจะย้ายไปทำที่องค์กรใด การย้าย

งานแต่ละทีมันมีเรื่องต้องคิดมาก และเสี่ยง ดังนั้น เลือกเอาที่เสี่ยงน้อยไว้ก่อน

3. งาน.......ต้องมีโอกาสได้เรียนรู้ และเพิ่มเติมความสามารถ

งานแห่งไหนเรามีโอกาสได้เรียนรู้มากกว่ากัน การเรียนรู้ในที่นี้ หมายถึงการได้ไปดูงานต่างประเทศ ได้

มีโอกาศศึกษางานเพิ่มเติม คนเราถ้าไม่มีการเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมเลย ทำงานงาน มันก็เหมือนกับรถที่วิ่ง

แล้วกินแต่น้ำมัน แต่ไม่มีโอกาสได้เจอปั้ม ได้เติมน้ำมันเพิ่มเติมเลย สักวันหนึ่ง เมื่อน้ำมันหมด เราก็ไร้ค่า

4. งาน.......ต้องมีเกียรติ และได้รับการยอมรับจากนาย ลูกน้อง และสังคม

การทำงาน ลุงชอบที่จะปิดทองหน้าพระ คือทำแล้วมีคนเห็น คนชมเชย คนชอบ หรือไม่ชอบก็ติเตียน

มาเพื่อเราจะได้ปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น การทำงานแบบปิดทองหลังพระนั้น ลุงว่ามันไม่ท้าทาย ทำไปก็ไม่มีคนรู้ คนเห็น

บางที เราอาจจะขี้เกียจ ไม่ทำ อยากนอนขึ้นมาก็ได้ ซึ่งจะทำให้เราบ่มนิสัยขี้เกียจ

ทำงาน มันก็เหมือนกับการท้าทายตัวเอง ต้องตะโกนให้โลกรู้ ว่า "ฉันจะทำไอ้นี่ให้สำเร็จ"

หลังจากเราตะโกนไปแล้ว เราก็ต้องทำ มิฉะนั้นไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน คนเขาจะโห่เอา ดังนั้น ทำให้เรามี Drive ในตัวเอง

โดยไม่ ต้องไปพึ่งพาอาศัยคนอื่นเขา

5. งาน.......ต้องมีความสุขกาย สบายใจในการทำงาน

ลองนึกดูว่า หากเราได้เงินเป็นแสน มีความก้าวหน้าในตำแหน่งดี มีโอกาสได้เรียนรู้เพิ่มเติม มีเกียรติ แต่

"ทำงานด้วยความลำบากใจ" ใน office มีแต่คนที่กลั่นแกล้งกัน คอยแทงข้างหลัง นินทาว่าร้ายกัน พอเราไม่

อยู่ก็ต้องคอยเป็นห่วงว่าเก้าอี้ของเราจะอยู่ที่เดิมหรือเปล่า หรือที่เรียกว่า "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก" .....

อย่างนี้ลุงก็ไม่เลือก สู้เราเอาเงินเดือนน้อยๆ ทำงานแล้วมีความสุข เพราะเราจะอยู่ในที่ทำงานมากกว่าอยู่ที่บ้านเสียอีก

ลองที่ทำงานมีแต่ความทุกข์แล้ว ชีวิตนี้ก็เป็นทุกข์ทั้งชีวิต"



ปล. ผมก้อบมาจากระทู้ในพันทิพครับ


9 ความคิดเห็น:

LaTTe ★ กล่าวว่า...

อันนี้มาตอบแต่ ไม่อ่านนะคะ เดี๋ยวโดนไล่ออกจากบ้าน อิอิ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ใครจะกล้าไล่ ละก๊า

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ใครจะกล้าไล่ละก๊า

LaTTe ★ กล่าวว่า...

:) ก็หัวข้อเลือกงานใหม่...

ตอนนี้ทำงานให้ที่บ้านอยู่ ขืนอ่านไปมีหวังโดน อิอิ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

555

LaTTe ★ กล่าวว่า...

:) อิอิ

Nu Gade ... กล่าวว่า...

บางที ถ้าใช้หมดทุกข้อ .. มันก็ไม่ได้สักอันหน่ะ ~_~"

บางครั้ง ก็สงสัยว่า เอ..มันมาจากความไม่พอดีของเราเองรึเปล่าน๊า..

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

น่าคิด

XXXX YYYY กล่าวว่า...

ยืมไปใช้มั่งนะครับ