วันศุกร์, มิถุนายน 24, 2554

ตุ๊กตาถ้าไม่ใช้ โปรดเอามาไว้ที่ รพ เด็ก ^^

http://www.facebook.com/notes/children-hospital/%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B9%8A%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%96%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89-%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-%E0%B8%A3%E0%B8%9E-%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81-/208693745840210
ข้อความคัดลอกมาจากลิ้งด้านบนครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------

ตั้งแต่ที่ผมเข้ามาทำงานที่ รพ เด็ก สิ่งหนึ่งที่เห็น แล้วต่างจากห้อง ICU ของ รพ อื่นๆ อย่างมาก คือ ที่นี่มีตุ๊กตา ให้เด็กเล่นบนเตียง ตอนแรกผมก็คิดว่า มันก็คงเป็นแค่ของเล่นขำๆ สำหรับเด็กที่เริ่มตื่นตัวดีแล้ว หรือไม่ก็เป็นอะไร ที่ตกแต่งทำให้มันเหมือนเป็น รพ ของเด็ก แต่พอมาทำงานจริงๆ ก็เลยได้รู้ว่า มันคืออุปกรณ์ที่มีส่วนสำคัญ ในการ"รักษา" คนไข้อย่างมาก ผมจะลองอธิบายให้ฟังนะครับ

สมมุติ เอาว่าผู้ใหญ่อย่างเรานี่หละ ป่วย ต้องผ่าตัด ต้องเข้าพักใน ICU ลองจินตนาการสิครับ ว่าหลังจากหมดฤทธิ์ยาสลบแล้วเราตื่นขึ้นมาจะเจออะไรบ้าง ... ห้องสีขาวๆ มีพยาบาลคอยมาป้วนเปี้ยนปลุก วัดความดัน แล้วกระตุ้นเราทุก 15 นาที มีสายระโยงระยางเต็มตัว พูดไม่ได้ เพราะต้องใส่ท่อหายใจ แผลผ่าตัดก็เจ็บ....... แต่เพราะเราเป็นผู้ใหญ่ หากทีมแพทย์ได้แจ้งเราล่วงหน้าแล้วว่าเราจะต้องผ่านอะไรบ้าง ความกังวล ตกใจก็จะคลายลง แล้วเราก็เข้าใจว่า นี่คือกระบวนการรักษาอย่างหนึ่ง ...เราก็พอจะสงบลงได้

แต่ลองมานึกถึงเด็กๆสิครับ ผมยังจำได้เลย ตอนเด็กๆที่นอนกลางวัน แล้วตื่นขึ้นมาในบ้านแล้วไม่เจอใคร ผมยังร้องไห้จ้าเลย แล้วลองนึกถึงเด็กๆที่ต้องเข้า ICU สิครับ ตื่นมาเจออะไรก็ไม่รู้ ห้องขาวๆ แล้วก็มีแต่เรื่องให้เจ็บตัว... แล้วแม่หายไปไหน เจอแต่คนตัวเขียวๆ เต็มไปหมด......ถ้าเป็นแบบเบาๆก็ร้องไห้งอแง แต่ถ้าเป็นหนักมากๆ ความรู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่สบายเหล่านี้ มันมีผลต่อร่างกาย และการดูแลผู้ป่วยอย่างมาก ชีพจรก็จะเต้นเร็วขึ้น ความดันก็ขึ้น(ตอนอยู่ใหม่ๆผมงงมาก เพราะหาสาเหตุอื่นๆก็ไม่เจอ อยู่ดีๆชีพจรกับความดันก็ขึ้น ทั้งที่การผ่าตัดก็เรียบร้อยดี) อย่างเด็กที่ผ่าสมองบางทีไม่สบายตัวมันก็ดิ้นๆ ก็ไม่รู้ว่า มีอะไรผิดปกติในสมองเพิ่มเติมหรือเปล่า......

ปกติแล้วใน รพ เด็กเนี่ย ก็จะพยายามให้แม่ได้อยู่กับลูกตลอด เพื่อลดปัญหาเหล่านี้ แต่ใน ICU มันทำไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีอื่น ... ก็ตุ๊กตานี่แหละครับ ช่วยได้มากเลย การให้เค้าได้เล่น จับ สัมผัส อะไรที่เค้าคุ้นเคย มันทำให้เค้าหลุดออกจากห้องไอซียู ไปอยู่ในโลกส่วนตัวของเค้าได้ แล้วก็จะทำให้เค้าได้สงบลง การสังเกตุอาการ การดูแลอะไรก็ง่ายขึ้น





โดยปกติแล้ว ตุ๊กตาพวกนี้ก็มาจากการบริจาคแหละครับ เพราะหากจะสั่งซื้อโดยรัฐบาลก็คงแปลกๆอยู่ (งบเวชภัณฑ์ตุ๊กตาเพื่อหอผู้ป่วยหนัก?) แต่ตอนนี้มันก็ร่อยหรอ แล้วก็ยับเยินพอสมควรแล้วครับ เพราะบางตัวก็ผ่านการฟัดมาหลายชั่วอายุเตียง ตัวสวยๆ เด็กบางคนเล่นแล้วติด พอจะย้ายออกจากไอซียู จะไปพรากมาจากอกก็กระไรอยู่


ทวิตตี้ตาโบ๋....
ก็เลยอยากขอรบกวน พี่ๆใจดีท่านใด มีตุ๊กตาเหลือๆที่บ้านก็เอามาปล่อยที่ รพ เด็กได้นะครับ

ที่ ศูนย์ Children frienly hospital ชั้นหนึ่งตึกสยามมิน หรือ ห้องไอซียู ศัลยกรรม ชั้น 7 ตึกสถาบันสุขภาพเด็กครับ ตรงอนุสาวรีย์

http://www.childrenhospital.go.th/main2/

12 ความคิดเห็น:

Rada K กล่าวว่า...

เข้าใจได้ดี เพราะมีประสบการณ์ตรงค่ะ

Rada K กล่าวว่า...

ขอบคุงคร๊า น้าเม้ง

( * _ * ) . กล่าวว่า...

จะจำไว้ค่ะ

Pan PlantLovers กล่าวว่า...

เย็บตุ๊กตาผ้าแจกเด็กดีมะ

Pan PlantLovers กล่าวว่า...

ลืมเล่า สมัย ม. ปลายก่อนสอบเอนฯ เครียดๆ อยู่ก็เลยเย็บตุ๊กตาผ้าได้ตัวนึง ขนาดสูงราว ๒๐ นิ้ว ผมสีทอง หน้าตาสวยน่ารักค่ะ เราก้ภูมิใจมาก มือมีครบ ๑๐ นิ้วด้วยนะ ละเอียด อิๆๆๆ เก็บใส่ตู้ไว้ (เป็นอะไรที่อยากได้มาตั้งแต่เด็ก แม่ไม่ซื้อให้ มันแพง + ไม่มีประโยชน์) ภาคภูมิใจในความสวยของตุ๊กตาเราเย็บเองมาก

หลายปีผ่านไป กลับไปดูที่ตู้อีกที น้องตุ๊กตาหายไป...ถามแม่ๆ บอกว่าลูกคนงานที่มาถูบ้านเขาอยากได้ เลยให้ไป

เสียใจก็เสียใจ แต่....ก็นึกเสียว่าเด็กเอาไปเล่นคงมีประโยชน์กว่านั่งเต๊อยู่เฉยๆ ในตู้ แต่สัญญาตนเองไว้ว่าเมื่อไรที่ว่างจะเย็บตุ๊กตาอีก น่าทำเนาะ....

phyche phyche123 กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ มองๆตุ๊กตาไว้แต่จะได้ไปตอนไหนไหมนี่

mrorchid . กล่าวว่า...

บ้านป้าไฮโซคนนึง เธอซื้อตุ๊กตาใหม่ ๆ ให้น้องหมากัดเล่น พังแล้วก็ซื้อใหม่ หึหึ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

หมาก็เหมือนเด็กละมั้งครับ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

เห็นในเฟจบุกตอบว่า ที่รพ.สวนดอก แผนกเด็ก ก็น่าจะรับครับ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ดี แต่ ขอดูก่อน

Pan PlantLovers กล่าวว่า...

นึกว่าน้ำหน้าแบบหนูทำไม่เป็นอะสิท่า หุๆๆๆ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

อยากชมฝีมือพี่ท่าน