วันอาทิตย์, ตุลาคม 24, 2553

บริจาคดวงตา และอวัยวะ

เมื่อวันศุกร์ ระหว่างตรวจร่างกายเพื่อนั่งรอบริจาคโลหิต
คุณหมอที่ตรวจร่างกายเรา นอกจากจะบอกให้เราลดน้ำหนักลง เดือนละโลแล้ว

ยังบอกว่ามีการรับบริจาคดวงตาและบัตรบริจาคอวัยวะด้วย 
เลยหยิบมาดูครับ

เป็นไปรณียบัตรครับ สำหรับแสดงความจำนงค์ ในการบริจาค เลยหยิบมาทั้งสองใบ เลย
อ่านดูแล้วสะดวกมาก แค่กรอกรายละเอียด แล้วหย่อนลงไปรษณีย์ก็เสร็จแล้วครับ 
อีกทั้งเค้ายังรับปากว่าจะตกแต่งร่างกายเราอย่างดี ภายหลังนำอวัยวะออกไปแล้ว : )

ส่วนการดำเนินการขั้นตอนต่อไป ก็นึกไม่ออกว่าเป็นอย่างไร ก็คงมีระบบของเค้านะแหละ




มองต่างมุมนะ นอกเหนือจากบริจาคเพื่อประโยชน์แก่มนุษย์คนอื่นหลังเราไปแล้ว

ผมมองว่ามันเป็นโอกาสที่ดีนะ แม้ผมจะล่วงไปแล้ว 

-แต่ตาของผมยังได้มีโอกาสมองสิ่งสวยงามในโลกนี้ต่อไป
-ตับ ไต ของผม อาจมีโอกาส ได้ลิ้มลองของอร่อยต่อไป 

 


แม้ ณ ตอนนี้ ไปรณียบัตรทั้งสองใบ ยังนอนนิ่งบนโต๊ะที่ทำงาน แต่ข้าพเจ้ารับรองว่า จะรีบเขียนส่งโดยพลัน เมื่อเปิดทำงานสัปดาห์ต่อไป 

คุณละ สนใจไหม

10 ความคิดเห็น:

Bomb Create กล่าวว่า...

สนใจพี่ ที่บ้านผม ก็บริจาคกันเริ่มจากป๊ะป๋า คนแรกเลย

Air & Aim กล่าวว่า...

ถ้าต้องการข้อมูล สอบถามได้นะ่ะ ที่ทำงานเราเอง

การที่เราทำประโยชน์จากชีวิตที่ดับสูญไปแล้วเป็นบุญอันยิ่งใหญ่คะ ความดีที่ไม่สิ้นสุด คือการอุทิศอวัยวะเมื่อยามสิ้นสูญ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

อะ คนแถวนี้เองรึนี่ อิอิ

อยากรู้ว่า ขั้นตอนหลังส่งไปรษณีไป จะเปนยังไงอะครับ
แล้ว คนอื่น จะรู้ได้ไงว่าเราเปนผู้บริจาค เพื่อที่ว่า อวัยวะจะได้ใช้ได้ทันเวลา

( * _ * ) . กล่าวว่า...

-แต่ตาของผมยังได้มีโอกาสมองสิ่งสวยงามในโลกนี้ต่อไป
-ตับ ไต ของผม อาจมีโอกาส ได้ลิ้มลองของอร่อยต่อไป



อาจารย์เม้ง มีคำพูดที่ทำให้ หวนคิดไปได้ไกลอีกช่วงหนึ่ง

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ออกแนว the eye เล็กน้อย

dworasayan !! กล่าวว่า...

อนุโมทนาด้วยพี่

phyche phyche123 กล่าวว่า...

สนใจ

แทมมี่ & แม่ปีป B. กล่าวว่า...

สาธุ.. ค่ะพี่เม้งง

น่าสน เคยคิดตลอดเหมือนกันค่ะว่าจะบริจาค ร่างกาย

เพราะว่าเราตายไปไม่ต้องเดือดร้อนญาติเรา มากมาย

Air & Aim กล่าวว่า...

ตอบช้าไปหน่อย

ขั้นตอน พอคุณเม้งกรอกแบบฟอร์มฉีกตามรอยปรุ หย่อนตู้ไปรษณีย์มาได้เลยไม่ต้องใส่ซองปิดสแตมป์นะคะ พอทางศูนย์ฯ ได้รับ จะออกบัตรประจำตัวผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ ส่งกลับไปให้ตามที่อยูีที่แจ้งมา พอคุณเม้งได้รับบัตร ก็กรอกรายละเอียดหลังบัตร จะมีคำแนะนำส่งไปให้ด้วย พกบัตรติดตัวไว้ แล้วแจ้งให้ญาติทราบว่าเราได้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตาไว้แล้ว เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเสียชีวิต (โดยเฉพาะ บริจาคอวัยวะ ต้องเสียชวิตด้วยสาเหตุสมองตายเท่านั้น) ไม่ว่าที่ไหน ถ้าเค้าพบบัตร ก็จะโทรกลับมาแจ้งที่ศูนย์ได้ 24 ชม.ค่ะ แต่ก่อนที่เราจะผ่าตัดนำอวัยวะออก ต้องให้ญาติ เซ็นอนุญาติอีกครั้ง เพราะฉะนั้น การแจ้งให้ญาติทราบความจำนงของเราจึงเป็นเรื่องสำคัญคะ

สงสัยส่วนไหน สอบถามเพิ่มเติมได้ตลอดนะคะ

Air & Aim กล่าวว่า...

สำหรับคนที่สนใจ เข้าไป DL แบบฟอร์มได้ที่ www.organdonate.in.th นะคะ