วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 04, 2553

ห้องของหัวใจ

น่าสนใจ น่าอ่าน น่าคิด น่อลอง (กระทำ) 

พวกเราอ่านดูซิ

-------------------------------------------------------------------

ห้องว่างหนึ่งห้อง

เราใส่น้ำเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องน้ำ
เราใส่พระพุทธรูปเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องพระ
เราใส่เครื่องมือปรุงอาหารเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องครัว
เราใส่เครื่องนอนเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องนอน
เราใส่ชุดรับแขกเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องรับแขก
เราใส่บุคคลสำคัญเข้าไป ก็จะกลายเป็นห้องวีไอพี


ห้องแห่งหัวใจของเราก็ไม่ต่างอะไรกับห้องว่างเปล่าที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเลย ทุกครั้งที่เราบรรจุอะไรเข้าไปในใจ ใจของเราก็จะเปลี่ยนสถานภาพเหมือนกัน


เราใส่ความเมตตาเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจดี
เราใส่ธรรมะเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจบุญ
เราใส่ความโกรธเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจร้อน
เราใส่ความเลวเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจทราม
เราใส่ความกลัวเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจเสาะ
เราใส่ความเป็นนักสู้เข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจสู้
เราใส่ความขาดสติเข้าไป ก็จะกลายเป็นคนใจลอย

 

เห็นด้วยหรือไม่ว่า ใจของเรานั้นเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลเหนือกาย เป็นสิ่งที่คอยออกแบบชีวิตของเราให้เป็นไปอย่างไรก็ได้

พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า ใจเป็นนาย ใจเป็นผู้นำ ใจเป็นผู้สร้างสรรค์ ... หรือบางทีก็ตรัสว่า จิตฺเตน นียติ โลโก แปลว่า โลกหมุนไปตามใจสั่งการ โลกในที่นี้ หมายถึง ชีวิตของเรานั่นเอง โลกคือชีวิต จะหมุนซ้าย หมุนขวา หมุนตรงหรือหมุนเอียง หมุนไปข้างหน้า หรือว่าหมุนไปข้างหลัง ทั้งหลายทั้งปวงนั้นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของใจทั้งหมดทั้งสิ้น

    ใจของเราไม่ต่างอะไรกับห้องที่ว่างเปล่า เราบรรจุอะไรลงไป ชีวิตของเราก็เป็นไปตามสิ่งที่บรรจุนั้น ทุกวันนี้ เราเคยถามตัวเองบ้างไหมว่า เราบรรจุอะไร ลงไปในห้องแห่งหัวใจของเราบ้าง ความรู้ ความงมงาย ความรัก ความโกรธ ความเกลียด ความโลภ ความดี ความชั่ว ความริษยา ความหน้าด้าน ความสะอาด สว่าง สงบ หรือความตื่นรู้ ชีวิตจะเป็นอย่างไร รุ่งโรจน์หรือร่วงโรย ขึ้นสูงหรือลงต่ำ สำคัญที่เราบรรจุอะไรลงไปในใจของเราเอง ...


/ ขอบคุณพี่จิ๋ม ส่งให้อ่าน

9 ความคิดเห็น:

ไอดิน กลิ่นฝน กล่าวว่า...

ใส่ทุกอย่างเลย ไม่งอก :P

nu-odd @ Buterfly Diary กล่าวว่า...

ชอบๆๆๆ ค่ะ...

แล้วน้าเม้งล่ะคะ.. ใส่อะไรลงไป.. อิ อิ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ใส่ ไขมันอุดตันเข้าไปฮะ

Peem & Pooh กล่าวว่า...

ขอบคุณครับอาจารย์ ดีเหลือเกิน

我 ... กล่าวว่า...

Kira...........私は続く

phyche phyche123 กล่าวว่า...

ไม่อยากใส่รัยลงไปเลยแต่เหมือนจะตรงข้าม

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ตอนนี้ อยากเอา อะไรต่อมิอะไร ออกมา

phyche phyche123 กล่าวว่า...

อยากเอาออกเหมือนยิ่งไม่ออกไหมนะ
รึบางอย่างมันมีกาวชั้นดีติดไว้
แต่เอาออกไปหมดคงโล่งแย่
เหลือไว้ให้ใจมันหนักแน่นมั่งก้อดีนะ
อันไหนไม่อยากเก็บไว้
ค่อยๆหยิบออกไปละกัน

ไอดิน กลิ่นฝน กล่าวว่า...

สาธุ (-/\-)