วันพุธ, มิถุนายน 24, 2552

คนธรรมดา ~ โลกนี้คือละครโรงใหญ่

จุดเริ่มต้นของการเขียนบทความชิ้นนี้มาจากเมื่อเช้า มองเห็นมอเตอร์ไซต์ ที่มีพี่ตำรวจคนนึงขับอยู่ข้างหน้า ไม่มีป้ายทะเบียน  ที่บอกว่าเป็นตำรวจเพราะสันนิฐานจาก ปืน วิทยุ และอื่นๆที่เหน็บอยู่ที่เอว อ้อรวมทั้งชุดและหมวกที่สวมใส่ด้วยครับ


แล้วผมก็คิดว่า ทำไมน้า ผมถึงเคยเห็นตำรวจ ขี่รถย้อนศร ซ้อนสาม ซ้อนสาวไม่ใส่หมวกกันน้อค เรียกรับเงินสดแทนใบเสร็จ

แล้วผมก็คิดต่อไปว่า ทำไมน้า พระสงฆ์ ถึงละเมิดศีลเรื่องชู้สาว เรื่องเงินทอง

ทำไมน้า คนสอนเรื่อง ธรรมาภิบาล ถึงไม่มีธรรมาภิบาลเอาเสียเลย

ทำไมน้า คนสอนเรื่องสันติวิธี ถึงไม่เอาสันติวิธีมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ทำไมน้า คนสอนเรื่องการพูดเชิงบวก การมีส่วนร่วม จึงไม่ยักจะนำมาปรับใช้

ทำไมน้า คนเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือตัวแทนองค์กรต่างๆ ถึงทำตัวไม่มีเกียรติ อย่างที่เขาเรียกๆกัน

ทำไมน้า องค์กรการกุศล รับบริจาคเงินคนอื่นมาทำกิจกรรมเพื่อสังคม จึงพยายามจะคิดตกแต่งบัญชีเพื่อโกงภาษี
.
.
.
.
.
.

แล้วผมก็มาคิดได้ว่า  ผมคาดหวังอะไรมากเกินไปหรือเปล่า

ทุกคนที่เอ่ยมาข้างต้น ก็แค่คนธรรมดาคนหนึ่ง

คนธรรมดาที่ต้องมาสวมบทบาท หัวโขน

มันก็เหมือนการแสดงละคร อะเนอะ

ผมคงแยกไม่ออกเอง   ระหว่าง  บทบาทที่คนเราได้รับ  กับกมลสันดานในตัวตนของคนเรา

สมมุติว่า ผมเป็นคนชอบแคะขี้มูก  แต่ต้องรับบทเป็นคนแขนชา  ผมก็คิดว่า ผมก็คงเผลอแคะขี้มูกอยู่วันยังค่ำละมั้ง

ผมก็คนธรรมดานี่นา

14 ความคิดเห็น:

Pan PlantLovers กล่าวว่า...

หนูดูละคร "พระจันทร์สีรุ้ง" คุณพ่อกะเทยเธอสอนลูก (พระเอก) ว่า

"พระจันทร์มันมีหลายสีลูก บางสีก็เป็นสีที่เราชอบ
บางสีก็เป็นสีที่เราไม่ชอบ...ลูกจงเลือกเอาแต่สีที่ชอบเถอะ"

นะลูกเม้งนะ

คิดถึงเรื่องเล่าเรื่องอิฐ (น้าเม้งเอามาให้อ่านรึเปล่านะ ได้จากฟอเวิดแมว)
พระเรียงอิฐเอียงไปก้อนนึงก็เฝ้ามองแต่อิฐเอียง ที่จริงอิฐอีกล้านกว่าก้อน
ตรงดี แล้วคนส่วนมากก็ไม่เห็นอันที่เอียง

แต่หนูก็ดีใจ....ที่หนูมีเพื่อนที่รู้ผิดชอบชั่วดี (แล้วจะเขียนหนังสือเรื่องธรรมาภิบาลไหมคะ?)

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

น้าพงพัฒน์ สอนพี่บี้เหรอ

Pan PlantLovers กล่าวว่า...

ฮับ

108-1009 HoME กล่าวว่า...

คนส่วนมาก ก็ล้วนแต่เลือกสีที่ตัวเองชอบ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

คนส่วนน้อยละ

108-1009 HoME กล่าวว่า...

คนส่วนน้อย เค้าก็ถูกเรียกว่า พวกขวางโลก

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

อ้อ ไอ ซี

Hornbill B กล่าวว่า...

ความสำนึกของคน

แขนชาแคะไม่ได้ นึกว่าจะมาช่วยแคะให้ 555

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ขอบพระคุณคุณพี่ครับ ไม่ต้องลำบากหรอก

KhunNueng . กล่าวว่า...

อย่าฝากความหวัง ..แล้วเราจะไม่ผิดหวัง
อย่าเอามาตรฐานของเรา..ไปวัดมาตรฐานคนอื่น
และอย่าเอามาตรฐานของคนอื่น..มาเป็นมาตรฐานตัวเรา
ดีหรือชั่ว..เรารู้ได้อยู่แก่ใจ..ไม่ต้องคอยให้ใครบอก
ความสุขอยู่ที่ใจ...ใช่อยู่ไกลกินเอื้อมถึง..

phyche phyche123 กล่าวว่า...

อิอิ อินฟินิตี้ทำไม.....

uthaiwan kanchanakamol กล่าวว่า...

Tam Mai naa ! Khone tee son Mai tum
Because they do not believe in what they do 5555555

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ว่ะ ห้าห้าห้า

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ว่ะ ห้าห้าห้า