วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 07, 2552

สิ่งที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ควรทำ

วันนี้ไปนั่งฟังสัมมนาเรื่องการ  พรบ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาครับ

ได้ความรู้มาหลายๆอย่าง

ที่แน่ๆคือ ของที่ผิดหรือหมิ่นเหม่ว่าผิด แม้ว่าเรามองว่าตลก แต่เข้าข่ายละเมิด เช่นรูปบุคคลมาแต่ง

หากโพสรูป การฟอร์เวิดเมล์ หรือแม้เซฟไว้ที่เครื่องตัวเอง 

หากฟ้องร้องขึ้นมา ก็ผิดเลยครับ  (ดังกรณี มือกลองในตำนาน)

ดังนั้น การโพสอะไรในมัลติพลายก็ระวังกันด้วยนะครับเพื่อนพี่น้องงงงงงงงงงง



ส่วนนี่ไปหามาให้ดูเพิ่มครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สิ่งที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ควรทำ   http://wiki.nectec.or.th/nectecpedia/index.php/สิ่งที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ควรทำ

โดย ทวีศักดิ์ กออนันตกูล

ในฐานะบุคคลธรรมดาท่านไม่ควรทำในสิ่งต่อไปนี้ เพราะอาจจะเป็นหนทางที่ี่นำไปสู "กระทำความผิด" ตาม พรบ.นี้





----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สิ่งที่ต้องเตรียมตัวเมื่อ พรบ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ใช้บังคับ

http://wiki.nectec.or.th/nectecpedia/index.php/สิ่งที่ต้องเตรียมตัวเมื่อ_พรบ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ใช้บังคับ


ข้อมูลแบบใด จึงจะเรียกว่า "ลามก อนาจาร"?

อาจตีความจากคำพิพากษาฎีกา ได้ว่าสิ่งที่จะเรียกได้ว่าลามกนั้นจะต้องไม่เป็นภาพที่นำไปสู่ความใคร่ทาง กามารมณ์ ความตื่นเต้นทางเพศ และ ต้องไม่ปรากฎอวัยวะเพศให้เห็นเด่นชัด เช่น สิ่งที่เป็นศิลปะ ตามฎีกาที่เป็นการเขียนสัดส่วนหญิงเปลือยการแต่อวัยวะเพศถูกระบาย ไม่นำไปสู่ความใคร่ทางกามารมณ์

- สิ่งอันลามก คือ น่าอับอายในทางเพศต่อตา น่าอุจาดบัดสี ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เป็นศิลปะอันแสดงถึงความงามและฝีมือของศิลปิน ศิลปะหรือลามกพิจารณาตามความรู้สึกของวิญญูชนผู้มิใช่เคร่งต่อจารีตประเพณีโดยไม่ยอมเปลี่ยนแปลงไปตามสมัยของโลก รูปหญิงเปลือยกาย เห็นเด่นชัดเฉพาะถัน ส่วนโยนีถูกระบายให้ลบเลือนเห็นเพียงฐาน แสดงสุขภาพอนามัยของการอาบแดด สอนวิธีเขียนส่วนสัดความงามของร่างกาย ไม่น่าเกลียดอุจาดบัดสีที่นิยมนำไปสู่ความใคร่ทางกามารมณ์ ไม่เป็นลามกอนาจาร (ฎีกาที่ ๙๗๘/๒๔๙๒ ฎ.๖๗๕)

- ภาพสตรีแสดงส่วนสัดความสมบูรณ์ของร่างกายที่ไม่มีสิ่งปกปิด ส่วนล่างพยายามปกปิดหรือทำเป็นเพียงเงาๆ ลบเลือนให้เป็นอวัยวะที่ราบเรียบแล้วไม่มีลักษณะน่าเกลียด น่าอุจาดบัดสี ไม่เป็นภาพลามก (ฎีกาที่ ๑๒๒๓/๒๕๐๘ ฎ.๑๙๓๖)

- ภาพพิมพ์ของกลางเป็นภาพหญิงสาว ซึ่งมีบางภาพเปิดเผยเต้านมอย่างโจ่งแจ้ง ส่วนที่มีอวัยวะเพศแม้จะมีผ้าอาภรณ์ปกปิดไว้ แต่ก็ปกปิดไว้อย่างหมิ่นเหม่ ซึ่งนอกจากจะอยู่ในอิริยาบทที่ไม่เรียบร้อย ไม่น่าดู แล้ว ยังอยู่ในอิริยาบท ที่น่าเกลียดน่าบัดสีอีกด้วย กล่าวคือ มีบางภาพอยู่ในอิริยาบทนอนก็นอนหงายถ่างขาออกอย่างกว้าง ทำนองเจตนาเพื่ออวดอวัยวะเพศอย่างเด็ดชัด ส่วนภาพที่อยู่ในอิริยาบทที่นั่งก็นั่งถ่างขาออก แม้จะมีผ้าปกปิดอวัยวะเพศก็เป็นผ้าบางใส ซึ่งแสดงว่าต้องการอวดอวัยวะเพศเช่นเดียวกัน จึงเป็นภาพที่มีเจตนายั่วยุให้บังเกิดความใคร่ทางกามารมณ์โดยตรง ถือเป็นภาพลามก (ฎีกาที่ ๖๓๐๑/๒๕๓๓)

- มีการแสดงแฟชั่นโชว์ โดยให้นางแบบแต่งกายชุดอาบน้ำตัดเย็บด้วยผ้าลูกไม้บาง บนฟลอร์ มีสปอทไลท์ ฉายไปมา สามารถมองผ่านช่องว่างของลูกไม้บางนั้นเห็นนมเนื้อตัวร่างกายของนางแบบ ลักษณะการแต่งกายเช่นนี้ไม่แตกต่างไปจากการเปลือยกาย และถือได้ว่าได้จัดให้มีการแสดงเพื่อความบันเทิงในสถานบริการซึ่งเป็นไปในทางลามกหรืออนาจาร (ฎีกาที่ ๕๕๑๙/๒๕๓๑)

- ภาพหญิงยืนเปลือยกายกอดชาย ภาพหญิงสวมกางเกงในโปร่งตามีผู้ชายนอนกอดมือโอบบริเวณทรวงอก ภาพหญิงเปลือยกายท่อนบนใช้มือจับหูโทรศัพท์กดที่อวัยวะเพศ ภาพหญิงเปลือยกายมีแหคลุมตัวมือข้างกุมนมอีกข้างหนึ่งกุมอวัยวะเพศ ภาพหญิงเปิดเสื้อให้เห็นนม ล้วงมือเข้าไปในกระโปรง ภาพหญิงเปลือยอกสวมกางเกงใน มือล้วงที่อวัยวะเพศ และภาพหญิงเปลือยอกสวมกางเกงขาสั้น มือข้างหนึ่งล้วงไปจับที่อวัยวะเพศ ภาพดังกล่าวแม้ไม่เห็นอวัยวะเพศชัดเจน แต่ก็มีลักษณะส่อไปในด้านยั่วยุกามารมณ์ และภาพหญิงเปลือยตลอดร่างซึ่งพอเห็นอวัยวะเพศได้บ้างถือได้ว่าเป็นภาพอันลามก ไม่ใช่ภาพศิลปะ ที่แสดงถึงสัดส่วนความสมบูรณ์ของร่างกาย ข้อความต่างๆ ที่ได้บรรยายถึงการร่วมประเวณีของชายและหญิงอย่างชัดเจนละเอียดลออ โดยบรรยายถึงอารมณ์ของชายและหญิงไปในทางยั่วยุกามารมณ์ แม้จะมิได้ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ถือได้ว่าเป็นข้อความอันลามก

ข้อมูลแบบใด จึงจะเรียกว่าเป็น "ความมั่นคง"?

คำว่า "ความมั่นคง" ได้บัญญัติไว้ใน 3 มาตรา คือ

  1. ในมาตรา 12(2) ซึ่งเป็นการกระทำโดยรบกวนข้อมูลคอมพิวเตอร์ หรือระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยการทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมโดยมิชอบ คำว่า "ความมั่นคง" หมายถึง ความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ (ในความหมายโดยกว้าง) ไม่ว่าจะเป็นในประเทศ หรือนอกประเทศก็ตาม เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับทางด้านการทหาร หรือ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศหรือการบริการสาธารณะ เช่น ข้อมูลการเงินที่อยู่ในระบบของธนาคารแห่งประเทศไทย
  2. ในมาตรา 14(2) ซึ่งเป็นการนำข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ไม่จริงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยน่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงประเทศ คำว่า "ความมั่นคง" มีความหมายเหมือนกับคำว่า "ความมั่นคง" ในมาตรา 12
  3. ในมาตรา 14(3) ซึ่งเป็นการนำข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราช อาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญาเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ คำว่า "ความมั่นคง" หมายถึงข้อมูลที่เป็นความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เช่นข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมการทำร้ายพระวรการ หรือความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร เช่นข้อมูลที่จะล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ข้อมูลที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยกราชอาณาจักร

ข้อมูลแบบใด จึงจะเรียกว่าก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน? ตื่นตระหนกกันกี่คน จึงจะถือว่าเป็น "ประชาชน"

คำว่า "ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน" ไม่ได้มีการกำหนดอย่างชัดเจนว่าจะต้องเป็นจำนวนกี่คนถึงจะถือได้ว่าเป็นการ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน โดยเจตนารมณ์ของการบัญญัติ ต้องการให้หมายถึงข้อความที่ส่งผลกระทบต่อบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะในทางสังคม ทางความมั่นคง ทางเศรษฐกิจ หรือทางความรู้สึกก็ตาม ซึ่งการเขียนกฎหมายลักษณะเช่นนี้เป็นการให้อำนาจแก่ศาลในการใช้ดุลพินิจ พิจารณาตีความได้ เช่น ข้อความ "จะเกิดสึนามิแล้ว อีก 10 นาที" อาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกตกใจแก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการม นักท่องเที่ยว หรือชาวบ้านทั่วไป ที่ต้องรีบเก็บของสัมภาระ วิ่งหนีออกจากบ้าน หรือร้านค้าของตนเอง อาจก่อให้เกิดความชุลมุน หรืออันตรายต่อชีวิต หรือทรัพย์สิน หรือ ข้อความว่า "ไข้หวัดนกสายพันธ์ใหม่ระบาดอีกแล้ว คนเลี้ยง คนฆ่า คนขายเป็ด ไก่ ตายหมด" หรือ " ระบบคอมพิวเตอร์ของธนาคารทุกธนาคารรั่วแล้ว ระวังเงินของคุณไว้ให้ดีจะมีคนเอาไปใช้ โดยไม่รู้ตัว" อาจทำให้คนที่อ่านไปถอนเงินของตัวเองในธนาคารก็ได้ จนเกิดเป็นปัญหาต่อระบบการเงินของประเทศก็ได้

แต่ถ้าหากเป็นข้อความที่ผู้คนทั่วไปอ่านแล้ว ไม่ก่อให้เกิดความตกใจแก่คนส่วนใหญ่ เช่น ข้อความว่า "ประเทศไทยจะมีหิมะตก ระวังหิมะถล่ม" ข้อความลักษณะนี้ เมื่อผู้ใดอ่านแล้วก็ไม่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกตกใจได้ เนื่องจาก ความเป็นไปได้ทีสถานการณ์นี้จะเกิดขึ้นมีน้อยมาก ถึงไม่มีเลย




8 ความคิดเห็น:

Shadow Casted กล่าวว่า...

ค้าบ

แทมมี่ & แม่ปีป B. กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะพี่เม้ง หนูทำผิดหลายข้อเหมือนกันนะคะนี่

แต่เรื่องส่ง เมล์ต่อนี่ไม่ค่อยทำค่ะ เพราะเราเองยังเบื่อคนที่ชอบส่งเมล์ไร้สาระมาให้

เราเลยไม่ส่งต่อฮิๆๆๆ

Athichart Tangpong กล่าวว่า...

แล้วถ้าเป็นผู้รับเฉยๆ นี่ผิดไหมครับ คือรับแล้วมันอยู่ใน email account เราหนะครับ แต่ไม่ได้ส่งต่อ ไม่ได้ลบทิ้ง

Pan PlantLovers กล่าวว่า...

.....โห อธิบายซะละเอียดเลย น้าเม้งลามกรึเปล่า (แซว)

phyche phyche123 กล่าวว่า...

เง้อออ เคยรับและฟอร์เวิดแมว

LangurGlass J กล่าวว่า...

Thanks.

108-1009 HoME กล่าวว่า...

อืม ถ้ามีคนส่งมาให้เยอะ ๆ ทำไง
จะบอกเค้าก็เกรงใจ

明 เม้ง  ^__^ กล่าวว่า...

ถ้าเกรงใจก็ ทนรับต่อไปครับ
ลบๆทิ้ง อย่าส่งต่อละกัน