เฮ้อ นิสัยอินเตอร์มากเลย เหมือนเราจะเจอมาหมดแล้ว
20นิสัยแย่ๆที่ผู้นำควรปรับเปลี่ยน
ศร. ดร.มาร์แชล โกลสมิธ ได้เสนอคำแนะนำแก่นักบริหารให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอันไม่สมควร
ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้าของตัวเองและองค์กร ไว้ในหนังสือ
What Got You Here Won’t Get You There สำนักพิมพ์ Hyperion Books.
ฉบับตีพิมพ์ใหม่ ปี 2007 โดยมีทั้งหมด 20 ประการ ดังนี้
1. การคิดแต่เรื่องชัยชนะมากเกินไป :
แต่ชนะจนยอมเสียทุกสิ่งทุกอย่าง โดยไม่สนใจว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่จะดีหรือร้ายอย่างไร
2. ชอบเติมหรือเพิ่มมูลค่ามากเกินไป :
หมายถึงมีความโลภ อยากจะบวกเพิ่มคุณค่าหรือราคาให้กับทุกสิ่งที่ทำจนเกินความพอดี
3. มักง่ายในการตัดสินหรือประเมินผู้อื่นแบบขอไปที :
ขาดการวินิจฉัยที่ดี ชอบประเมินผู้อื่น โดยยึดเอามาตรฐานของตัวเองเป็นตัววัด
4. ชอบแสดงความคิดเห็นในเชิงทำลาย :
คอยเยาะเย้ยถากถาง ย่ำยีความคิดเห็นของคนอื่น เพียงเพราะคิดไปเองว่ามันจะทำให้ให้เราดูเก่งหรือฉลาดขึ้น
5. เพียงแค่เริ่มพูด ก็ได้แต่พูดคำว่า "ไม่", "แต่" หรือ "ถึงอย่างนั้นก็เถอะ" :
มักใช้ถ้อยคำเชิงลบเหล่านี้กับทุกๆ คนที่เราคุยด้วย ในทำนองว่า ฉันถูก หรือคุณผิด
6. ชอบอวดตัวเองว่าเป็นคนเก่ง คนฉลาด : คือนิสัยที่ต้องการแสดงตัวต่อคนอื่นว่าเราเก่งกล้าสามารถมากเกินกว่าที่คนพวกนั้นมองเราจริงๆ
7. พูดตอนโกรธ : มักใช้ถ้อยคำและอารมณ์รุนแรงเป็นเครื่องมือในการจัดการปัญหา
8. เอาแต่คิดแง่ลบ หรือชอบบอกว่า "ขอให้ฉันได้ชี้แจงหน่อยเถอะว่า ทำไมมันถึงไม่ได้ผล" :
คือนิสัยที่คอยแต่จะแพร่ความคิดติดลบของเราต่อเรื่องต่างๆ เมื่อเราไม่ได้รับความสนใจหรือไต่ถามจากคนอื่น
9. หวงข้อมูลเกินเหตุ :
ปฏิเสธที่จะแบ่งปันข้อมูลความรู้ออกไป เพื่อให้ตัวเองเป็นผู้ได้ผลประโยชน์มากกว่าใครๆ
10. ไม่แสดงการยอมรับหรือมองเห็นคุณค่าของผู้อื่นตามสมควรแก่มารยาท :
ขาดความสามารถในการกล่าวคำชมและให้รางวัลแก่คนอื่นที่ทำคุณงามความดี หรือทำประโยชน์ให้
11. เอาดีเข้าตัวอยู่เสมอ แม้ไม่สมควรจะได้รับ
: เป็นเรื่องที่น่ารำคาญที่สุดหากเราประเมินตัวเองสูงเกินความเป็นจริงต่อความสำเร็จต่างๆ ของตัวเอง
12. นิสัยชอบแก้ตัว หรือหาข้ออ้างอยู่เสมอ
: คือความพยายามสร้างความชอบธรรมให้กับพฤติกรรมน่าเบื่อหน่ายของเราราวกับว่าเป็นเรื่องปกติที่คนอื่น
เขาก็ต้องอ้างต้องแก้ตัวกันอย่างนี้
13. ยึดติดอดีต :
คอยเอาแต่หนีปัญหา โดยการหลบไปยุ่งขิงกับเรื่องราวที่ผ่านไปแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องแย่ๆ พอๆ กันกับนิสัยเอาแต่กล่าวโทษผู้อื่น
14. เลือกที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการเท่านั้น โดยไม่สนใจคนอื่น : นั่นหมายถึงเราไม่สามารถปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างเป็นธรรมได้
15. ไม่เคยคิดที่จะแสดงหรือกล่าวคำเสียใจ
: นั่นแสดงให้เห็นว่าเราไม่สามารถแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง,
ไม่สามารถยอมรับตัวเองว่าผิด หรือสำนึกต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้อื่นอันเนื่องมาจากการกระทำของคุณ
16. ไม่รับฟังคนอื่น
: แสดงให้เห็นถึงความก้าวร้าวอย่างยิ่งที่เราไม่รู้จักเคารพเพื่อนร่วมงาน
17. ไม่เคยแสดงหรือกล่าวคำขอบคุญ :
เป็นเรื่องพื้นฐานที่สุดที่ใครๆ ก็รู้ว่าพฤติกรรมที่ไม่รู้จักในสำนึกบุญคุญต่อผู้อื่นอย่างนี้
นับเป็นเรื่องเสียมารยาทที่ไม่ควรทำ
18. ทำร้ายเอาผิดกับคนดีๆ ที่เป็นผู้ชี้ทาง :
โดยความเข้าใจผิด มองไม่เห็นความหวังดีของเขา แต่กลับตอบโต้ว่าร้ายเขากลับไปด้วยความรุนแรง
19. ไม่สนใจรับฟังข้อโต้แย้ง :
แต่พร้อมที่จะตำหนิผู้อื่นได้ทุกคนยกเว้นตัวเอง
20. คิดเข้าข้างตัวเอง หรือ คิดเรื่อง “ตัวฉัน” มากเกินไป : ชอบกล่าวอ้างว่าข้อผิดพลาดของเราเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่คนอื่นเขาจะต้องเป็นอย่างที่เราเป็น
10 ความคิดเห็น:
คุ้นๆว่าเคยรู้จักผู้นำที่มีลักษณะอย่างนี้ แต่โชคดีไม่ได้เป็นหัวหน้าเรา
โอ๊โอ... ต้องปรับหลายข้อเลยนะนี่
อ่านไว้ก็ไม่ได้ประโยชน์หรอกจานเม้ง
ถึงเวลาขึ้นนั่งเก้าอี้นาย ลืมหมดแหละ
อดีตเจ้านายหนูเขียนตำรา "เทคนิคการเป็นผู้นำ"
หรูหราฟู่ฟ่า อ่านไปแล้วแกทำไม่ได้สักข้อที่เขียนมา
แสดงว่าไม่ใช่ไม่รู้ รู้แต่ไม่ทำหรือคิดว่าตัวดีแล้ว
ต่างหาก
อืม อืม อืม เข้าที มีเหตุผล น่าสนใจ เข้าใจคิด
งั้นอ่านไว้นินทานายละกัน มันปาก
อืมๆๆ หนับหนุนเม้นท์พี่แป้นครับ
อ่านเฉยๆคงไม่ได้เป็นนายใคร
เข้ามาอ่านค่ะ แต่วันนี้ไม่ค่อย เก็ทอ่ะ อิอิอิ เพราะปวดหัว
เป็นลูกน้องยังยากเลย
จะจำไว้จนโตเลยคับ
ขออนุญาตนำไปเผยแพร่น่ะครับ
แสดงความคิดเห็น